Cách ăn bơ giảm cân hiệu quả & Những điều cần lưu ý

Ăn bơ giảm cân là lựa chọn thông minh vì trong trái bơ có nhiều chất xơ, chất béo tự nhiên không bão hòa đơn. Chất béo này có tên khoa học là axit oleic. Đây là một loại chất béo rất tốt cho việc giảm viêm và tốt cho tim mạch. Chất béo axit oleic còn mang lại hiệu quả tốt trong quá trình đốt cháy mỡ thừa, tiêu thụ calo trong cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng trong quả bơ

Quả bơ có nhiều tác dụng với sức khỏe và hỗ trợ tốt quá trình giảm cân
Quả bơ có nhiều tác dụng với sức khỏe và hỗ trợ tốt quá trình giảm cân

Quả bơ được chứng minh có thể giảm cholesterol, dập tắt cơn đói và thậm chí giảm mỡ bụng nên bơ một trong số ít thực phẩm hoàn hảo để giảm cân.Trước khi tìm hiểu cách giảm cân bằng bơ có hiệu quả như thế nào bạn cần nắm được thành phần dinh dưỡng có trong quả bơ.

Thành phần trong bơ:

Trong 100g bơ có chứa 160 calo, 10g tinh bột, 7g chất xơ, 2g protein và 15g chất béo. Điểm đặc biệt là chất béo trong quả bơ đa phần là chất béo không bão hòa đơn đây là loại chất béo rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe chung của cơ thể. Bên cạnh đó, trong 100g quả bơ, chứa các vitamin và khoáng chất sau:

Vitamin K26% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày
Folate20% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày
Vitamin C17% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày
Kali14% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày
Vitamin E10% nhu cầu khuyến nghị hàng ngày
Thành phần dinh dưỡng của 100g bơ

Do đó, bạn có thể giảm cân với bơ khi áp dụng chế độ giảm cân với lượng vừa phải, nhờ những lý do sau:

  • Quả bơ chứa rất nhiều chất xơ sẽ giúp làm đầy dạ dày nhanh và cảm thấy no lâu hơn. Điều này rất tốt khi bạn đang muốn giảm cân.
  • Quả bơ chứa rất ít carbohydrates và là nguồn chất xơ dồi dào.
  • Quả bơ còn chứa khoảng 15% chất béo có lợi và thuộc hàng cao nhất trong các loại hoa quả.

Tham khảo: Giảm cân bằng bột sắn dây

Sử dụng bột sắn dây giảm cân giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giảm cân hiệu quả

Hướng dẫn xây dựng thực đơn giảm cân với bơ mỗi ngày

Thực đơn giảm cân với bơ cần đa dạng hóa cách chế biến
Thực đơn giảm cân với bơ cần đa dạng hóa cách chế biến

Với thành phần dinh dưỡng như trên, việc đưa quả bơ vào thực đơn giảm cân và kết hợp các thực phẩm nhóm đạm và carb trên cơ sở kiểm soát lượng calo đưa vào cơ thể. Với các món đồ uống từ bơ bạn nên hạn chế thêm đường, sữa. Thay thế các chất béo khác bằng bơ trong các món nướng, món tráng miệng hay trong làm bánh, làm kem. Kết hợp thực đơn ăn bơ giảm cân và chế độ vận động, thể dục thể thao gia tăng hiệu quả. Bên cạnh đó, quả bơ còn giúp bạn cảm thấy no lâu và duy trì cần nặng khi áp dụng thực đơn sau:

Thực đơn ăn bơ giảm cân chi tiết trong một ngày:

BỮA SÁNGBỮA TRƯABỮA CHIỀU
Sinh tố bơ, bánh mì yến mạch lạt phết quả bơ hoặc trứng ốp bơ, thay đổi luân phiên trong các ngày tiếp theo.Món chính là thịt nạc không mỡ, không da, ½ chén cơm gạo lứt, 1 đĩa rau luộc. Ăn tráng miệng sau 1 tiếng với các món giải khát từ bơ.Các món ăn mặn chế biến kết hợp với bơ + ½ chén cơm gạo lứt + canh rau củ. Buổi tối không nên ăn thêm tráng miệng các món từ bơ.
Thực đơn ăn bơ giảm cân 3 bữa

Bơ có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, đồ uống ngon được nhiều người yêu thích:

Sinh tố bơ

sinh tố bơ
Giảm cân bằng quả bơgiúp hạn chế cảm giác thèm ăn

Sử dụng sinh tố bơ cho bữa sáng hoặc các bữa phụ trong ngày, giúp hạn chế cảm giác thèm ăn.

Hỏi đáp: Giảm cân ăn bún được không?

Một bát bún chứa bao nhiêu calo? Bạn đang giảm cân thì có ăn bún được không?

Sữa chua bơ

Sữa chua bơ

Xay nhuyễn phần thịt quả bơ với 200ml sữa tươi không đường, 1 hộp sữa chua có đường cùng đá bào. Không cho thêm sữa đặc vì phần đường trong sữa chua đã đủ để giúp bạn có một lý sữa chua bơ tuyệt vời. Sử dụng món sữa chua bơ cho bữa phụ.

Sinh tố bơ nha đam

Sinh tố bơ nha đam

Bạn có thể thay nha đam bằng các loại quả khác như mãng cầu, cùi dừa non… để tăng cường hương vị cho sinh tố bơ.

Salad bơ mặn

Salad bơ mặn

Có thể thay thế thịt lợn áp chảo bằng tôm hấp hoặc ức gà xé, chả giò chiên để món ăn thêm đa dạng.

Trứng ốp bơ

Trứng ốp bơ

Món trứng ốp bơ này có thể cho vào thực đơn giảm cân như một bữa sáng hoàn chỉnh hoặc thêm vào món chính trong bữa trưa hoặc bữa tối của bạn.

Ăn bơ giảm cân nếu sử dụng đúng cách

Sử dụng bơ thay thế cho các chất béo khác

Mỗi ngày, bạn có thể kết hợp quả bơ cùng các thực phẩm khác trong bữa ăn chính hoặc bữa phụ. Trong 200g bơ chứa 320 calo, chất béo không bão hoà của quả bơ sẽ giúp bạn no lâu hơn cũng như hạn chế thèm ăn khi áp dụng các chế độ ăn kiêng giảm mỡ khác. Từ đó, bạn có thể tận dụng bơ để thay thế cho các chất béo hấp thu mỗi ngày, bằng cách chuẩn bị một bữa sáng với bánh sandwich với quả bơ cắt lát thay cho mayonnaise hoặc phô mai, cũng như thêm vài lát bơ vào món salad yêu thích của bạn. Tùy vào sở thích mà bạn có thể chia nhỏ quả bơ thành nhiều khẩu phần ăn khác nhau, trải dài trong ngày hoặc chỉ dùng một lần trong ngày.

Sử dụng bơ làm nước sốt chấm

Nếu độ béo của các loại sốt làm từ cream, mayonnaise hoặc bơ (butter) mang nỗi lo về sức khỏe, vóc dáng… vì chúng tiêu thụ một lượng lớn chất béo cũng như góp phần hình thành mỡ thừa của cơ thể. Thì một quả bơ có thể giải quyết vấn đề đó. Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng, đặc biệt là chế độ ăn eat clean, keto… thì vị béo tự nhiên của bơ sẽ là lựa chọn hoàn hảo thay thế mayonnaise hoặc các loại sốt béo khác trong các món salad.

Xem thêm: Phương pháp giảm cân bằng cà chua

Cà chua chứa nhiều chất chống oxy hoá hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ thừa và giảm cân hiệu quả.

Ăn bơ vào thời gian nào để giảm cân?

Cần lưu ý thời điểm, hàm lượng và đối tượng ăn bơ giảm cân
Cần lưu ý thời điểm, hàm lượng và đối tượng giảm cân bằng bơ

không nên ăn nhiều vào buổi tối và có thể sử dụng như một thức ăn nhẹ trong ngày. Tuy nhiên, nếu muốn ăn bơ giảm cân, bạn nên chú ý các thời điểm sau:

  • Nên ăn trước bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ.
  • Thời điểm tốt nhất để ăn các món ngọt từ quả bơ là vào các bữa ăn phụ giữa các bữa chính, giúp giảm cảm giác thèm ăn.
  • Ăn sinh tố bơ vào buổi sáng có thể ngay lập tức kích hoạt trạng thái Keto để cơ thể bắt đầu đốt mỡ tự thân.
  • Các món ăn mặn từ bơ như salad bơ mặn, sốt bơ mặn, trứng ốp bơ sắp xếp vào thực đơn bữa trưa hoặc tối như một món ăn chính.

Đối tượng không nên giảm cân với bơ

  • Phụ nữ đang cho con bú ăn nhiều bơ sẽ không tốt cho sữa, em bé dễ bị tiêu chảy.
  • Người có vấn đề về gan bởi các nghiên cứu về bơ cho thấy chất dầu trong bơ như Estragole, Anethole có thể gây tổn thương đến gan.
  • “Trong mỗi quả bơ chứa tới 950 mg kali, cao gấp đôi lượng kali trong một quả chuối vì vậy những người mắc bệnh thận hoặc đang theo dõi mức độ kali nên rất thận trọng với loại quả này”, chuyên gia Cheri Ho cảnh báo.

Ngoài ra, vì quả bơ chứa nhiều calo và chất béo nên bạn cần lưu ý về hàm lượng calo hấp thu khi ăn bơ trong khẩu phần ăn của mình. Bạn nên dùng một phần tư hoặc một nửa quả bơ mỗi ngày nhằm không chế cân nặng một cách khoa học và hợp lý, cũng như hạn chế cơn đói, cơn thèm ăn khi ăn kiêng giảm mỡ. Do đó, khi bạn ăn quá nhiều bơ trong một ngày, bạn sẽ bị tăng cân, nên bạn cần kiểm soát lượng calo tiêu thụ trong mỗi bữa ăn nhằm kích thích đốt cháy mỡ thừa và có được vóc dáng thon gọn.

Ăn bơ giảm cân chỉ hiệu quả khi bạn nạp vào cơ thể lượng calo vừa phải, không lạm dụng bơ như một chất béo tốt trong suốt cả ngày. Đừng quên kết hợp với tập thể dục và chế độ ăn – ngủ – nghỉ điều độ để có vóc dáng cân đối và khoẻ mạnh nhé!