Giảm cân bằng ăn chay – 7 món ăn chay giảm cân đơn giản tại nhà

Ăn chay đang trở thành một trong những xu hướng được thế giới quan tâm. Đặt biệt, là giới trẻ đang dần quan tâm và thực hiện lối sống ăn chay ngày càng nhiều. Bên cạnh niềm tin tôn giáo, chế độ ăn uống này có thể giúp bạn phòng ngừa các bệnh mãn tính và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Thực phẩm chay ngày càng đa dạng.
Thực phẩm chay ngày càng đa dạng.

1. Lợi ích của việc ăn chay

1.1. Duy trì sức khỏe làm tăng tuổi thọ

Kết quả nghiên cứu cho thấy cứ tăng 3% calo từ thực vật sẽ giúp cho bạn giảm 12% nguyên nhân dẫn đến bệnh tim và 10% nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh khác.

Ăn chay tăng cường sức khỏe, duy trì tuổi thọ cao.
Ăn chay tăng cường sức khỏe, duy trì tuổi thọ cao.

Chế độ ăn chay lành mạnh sẽ giúp bạn có nhiều sức khỏe với nhiều chất sơ từ rau củ, vitamin C và E, magie, chất béo không bão hòa và phytochemical. Vì vậy, lợi ích của việc ăn chay sẽ giúp bạn giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim,…

1.2. Ăn chay cải thiện hệ tiêu hóa tốt

Khác với các món ăn được chế biến từ thịt, các món chay có thành phần chủ yếu là rau củ và hoa quả dồi dào chất xơ. Vì thế, người ăn chay thường xuyên sẽ ít nguy cơ bị rối loạn tiêu hoá hơn và đường ruột so với người có chế độ ăn thịt.

Thực phẩm chay thường rất dễ tiêu hóa nên lợi ích của việc ăn chay sẽ giúp bạn tăng cường trao đổi chất. Ngoài ra, tỷ lệ trao đổi chất ở những người có chế độ ăn chay là khá cao nên sẽ càng giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo để giảm cân.

1.3. Giúp cơ thể và làn da luôn tươi trẻ

Làn da bạn sẽ khỏe mạnh khi được bổ sung đầy đủ lượng vitamin, khoáng chất và nước. Các loại trái cây và rau quả có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nên giúp làn da của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Khi ăn chay đồng nghĩa với việc bạn đưa vào cơ thể một hàm lượng lớn trái cây, rau củ và các loại thảo mộc. Những loại thực phẩm này có tác dụng loại trừ độc tố ra khỏi gan, ruột, thận và các bắp cơ. Nó cũng có khả năng làm liền sẹo, trẻ hóa các tế bào, phục hồi làn da bị tổn thương.

2. Các hình thức ăn chay phổ biến hiện nay

Có nhiều lựa chọn khác nhau đối với việc ăn chay:

  • Ăn thuần chay: Ăn chay trường là một chế độ ăn cố định với thời gian dài mà thực đơn ăn uống của bạn không có bất kỳ thực phẩm nào có nguồn gốc từ động vật và cắt giảm tuyệt đối các thực phẩm từ động vật như trứng, sữa, mật ong… Với chế độ ăn này, người theo thuần chay sẽ được xem là “chế độ ăn tốt nhất cho bệnh tiểu đường và tim mạch’, đồng thời sẽ sớm đạt được cân nặng lý tưởng mong muốn.
Chế độ thuần chay chọn rau củ làm thành phần chính.
Chế độ thuần chay chọn rau củ làm thành phần chính.
  • Ăn bán chay: Những người ăn bán chay vẫn sử dụng các loại thực phẩm như hạt lương thực, các loại đậu, hạt, rau củ quả, trái cây, nấm, thực vật biển, men hoặc sữa và sản phẩm từ sữa, mật ong và trứng. Hoặc thậm chí có một số người sử dụng cả hải sản trong khẩu phần ăn bán chay của mình.
  • Pescatarian: Chế độ ăn chay Pescatarian, bạn chỉ được ăn cá và hải sản; còn các loại thịt đỏ, thịt trắng và thịt gia cầm thì chúng ta phải hoàn toàn không được ăn. Chế độ ăn này được xem là một chế độ ăn kiêng tốt cho cơ thể hơn là một chế độ ăn chay thông thường.
  • Lacto: Người ăn chay theo trường phái Lacto không dung nạp thịt đỏ, thịt heo, thịt gà và trứng. Bù lại, họ được phép ăn các chế phẩm từ sữa như phô-mai, sữa tươi, sữa chua. Đối với ‘sự cho phép’ các sản phẩm từ sữa này, bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn chay của mình kha khá những món ăn hấp dẫn.
  • Ovo Vegetarian: Bạn không được tiêu thụ thịt đỏ, thịt heo, gia cầm, hải sản, cá hay các sản phẩm từ sữa. Ngược lại, bạn có thể ăn trứng. Người ta hay gọi, chế độ ăn chay Ovo Vegetarians là ăn chay có trứng. 
  • Lacto-Ovo: Chế độ ăn chay Lacto-Ovo Vegetarians hoàn toàn không có các loại thịt, cá. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các chế phẩm từ động vật như sữa, trứng…. Đồng thời, người ăn chay có thể ăn song song đó các thực phẩm từ các loại đậu để bổ sung chất dinh dưỡng. Là chế độ ăn chay được lựa chọn nhiều nhất. Bởi vì khi lựa chọn chế độ ăn chay này, thực đơn ăn chay của bạn sẽ không quá khắt khe và vẫn đảm bảo cung cấp gần như đầy đủ chất dinh dưỡng cho người ăn chay nói chung, và những người ăn chay lâu năm (ăn chay trường) nói riêng. 
  • Pollotarian: Với Pollotarian, thực đơn ăn chay của bạn chỉ đơn giản là hạn chế ăn thịt đỏ, sữa và cá, nhưng bạn lại được sử dụng các loại thịt gia cầm.

3. Ăn chay có giảm cân không?

Bạn có thể hoàn toàn thay đổi chế độ ăn thông thường theo chế độ ăn chay để giảm cân hiệu quả và lâu dài.

Ăn chay giảm cân hiệu quả như thế nào.
Ăn chay giảm cân hiệu quả như thế nào.

Những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có tác dụng cung cấp nguyên liệu cho cơ thể, đủ dùng và không dư thừa.

Chất béo từ thực vật thường là các loại chất béo không bão hòa hay còn gọi đây là loại chất béo lành mạnh. Đặc biệt, chất béo trong các loại đậu, hạt dinh dưỡng vừa giúp giảm các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, vừa giúp bạn có thể giảm cân với một chế độ ăn uống hợp lý nhất.

Tuy nhiên, việc ăn chay không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả giảm cân. Các sản phẩm như bánh quy và kẹo cũng được coi là thực phẩm ăn chay, nhưng chúng lại không tốt đối với việc giảm cân của bạn. Do đó, để giảm được cân nặng cần có một chế độ ăn chay với lượng Calo nạp vào cơ thể một cách hợp lý và đảm bảo được bổ sung đầy đủ các loại chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

4. Các món ăn chay giảm cân

Các món ăn chay giảm cân thường tập trung vào các loại thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu và hạt. Những thực phẩm này rất giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có lợi. Chúng có xu hướng ít calo, chất béo và protein hơn so với sản phẩm từ động vật.

Được chế biến từ các loại rau, củ, quả,...
Được chế biến từ các loại rau, củ, quả,…

4.1. Bún xào chay

Nguyên liệu:

– Bún gạo hữu cơ

– Cà rốt, rau cải các loại

– Đậu phụ

Cách làm:

– Rửa sạch các loại rau củ và thái sợi, hỗn hợp xào với bún gạo sau khi ngâm nước sôi.

Bún gạo xào chay, dùng cho các bữa ăn sáng của người Việt
Bún gạo xào chay, dùng cho các bữa ăn sáng của người Việt

Món bún gạo xào chay kết hợp với rau củ rất bắt mắt, khi ăn bạn cho thêm một ít đậu phộng rang và chang thêm nước sốt để đậm vị hơn. Món ăn này bạn có thể ăn vào những ngày rằm hoặc ăn hằng ngày để đổi vị đều được.

4.2. Mướp xào nấm rơm

Nguyên liệu:

– Mướp 

– Nấm rơm

– Hành lá

Cách làm:

– Rửa sạch nguyên liệu. Cho nấm rơm vào sơ chế nêm nế,  sau đó cho mướp và vào xào hỗn hợp. Cuối cùng cho hành lá vào.

Món ăn có vị ngọt của mướp hương, vị thơm của nấm là món chay đặc biệt tạo nên một món ăn chay tinh khiết và an lạc.

4.3. Hủ tiếu xào chay

Nguyên liệu:

– Hủ tiếu dạng khô

– Giá, hành, hẹ

– Cà rốt, đậu phụ

Cách làm:

– Xào sơ chế các nguyên liệu đã có theo dạng hỗn hợp và nêm theo khẩu vị. Nấu nước ngâm hủ tiếu khi mền đưa vào tiếp tục xào hỗn hợp tầm 10 phút.

Sợi hủ tiếu tươi kết hợp đậu hũ xào chay
Sợi hủ tiếu tươi kết hợp đậu hũ xào chay

Hủ tiếu xào chay là món được rất nhiều người ưa chuộng dùng làm bữa ăn sáng. Hủ tiếu xào chay có hương vị thơm ngon, thường được ăn kèm các loại rau sống. Chỉ với các nguyên liệu dễ tìm, bạn đã có thể chế biến được bát hủ tiếu chay nóng hổi, thơm ngon ngay tại nhà.

4.4. Súp đậu đỏ

Nguyên liệu:

– 100 gram đậu đỏ

– 200 gram đậu hũ non

– 100 gram chả cá chay

– 1/2 nấm tuyết

– 200 gram cà rốt, bông cải

Cách làm:

– Rửa sạch các nguyên liệu và cắt hạt lựu. Đun sôi nước bắt đầu cho đậu vào đến khi mềm cho hỗn hợp vào nêm nếm và cuối cùng thêm ít bột năng.

Súp đậu đỏ vừa thơm ngon, mát lành lại vừa có thể giảm cân hiệu quả.
Súp đậu đỏ vừa thơm ngon, mát lành lại vừa có thể giảm cân hiệu quả.

Những ngày ăn chay nóng nực, còn gì tuyệt bằng việc thưởng thức một bát súp đậu đỏ vừa thơm ngon, mát lành lại vừa có thể giảm cân hiệu quả. Đậu đỏ có tác dụng thanh lọc cơ thể, giảm cân, bảo vệ đường ruột và hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt. Ăn súp đậu đỏ đều đặn hàng tuần sẽ giúp bạn có một cơ thể cân đối và làn da khỏe mạnh.

4.5. Nem rán chay

Nguyên liệu:

Món nem chay rán vừa dễ làm lại thơm, giòn.

– Bánh đa nem: 1 gói

– Miến: 50-100 g

– Cà rốt, hành tây mỗi thứ ½ củ

– Nấm hương, mộc nhĩ: 4-5 tai (ngâm nở, rửa sạch)

– Giá đỗ: 100 g

– Hành hoa, rau mùi (ngò)

– Dầu ăn, bột canh, mì chính, hạt tiêu

Cách làm:

– Các nguyên liệu rửa sạch, hỗn hợp nguyên lại thành nhân. Bánh đa nem cho nhân vừa đủ, cuộn tròn bánh đa nem. Đun sôi dầu trong chảo, thả nem vào và rán vàng hai mặt.

Nem rán cũng là món ăn không thể nào thiếu trong danh sách các món chay dễ làm. Đây là món ăn truyền thống của người Việt thường được chế biến trong những ngày giỗ, Tết. Với ẩm thực chay, các bạn có thể linh hoạt sử dụng các nguyên liệu rau củ để làm nem rán như nấm mèo, đậu xanh, hạt sen,…

4.6. Đậu hũ kho sả ớt

Nguyên liệu:

– Đậu hũ

– Sả, ớt, tỏi

– Xì dầu, dầu ăn

Cách làm:

– Chiên đậu hũ chín vàng 2 mặt, sau cho cho sả và ớt vào chảo thêm ít nước tương và trộn đều. sau đó tắt bếp.

Đậu hũ kho sả ớt, kết hợp thêm ít nấm.
Đậu hũ kho sả ớt, kết hợp thêm ít nấm.

Một món chay khác không kém phần hấp dẫn chính là đậu hũ kho sả ớt. Đậu hũ non mềm, chiên vàng đều rồi kho gia vị đậm đà với sả, ớt cay nồng tạo nên một món ăn có hương vị đặc biệt cuốn hút. Màu vàng đậm, đỏ tươi đẹp mắt của sả, ớt khiến món ăn hấp dẫn và kích thích vị giác hơn.

4.7. Nấm rơm chiên giòn

Nguyên liệu:

– Nấm rơm

– Bột chiên giòn

– Nước tương, ớt bột

Cách làm:

– Làm sạch nấm và cắt đôi, cho bột hòa tan vừa đủ với nước. Sau đó cho nấm nhúng vào bột cho vào chảo chiên vàng.

Nấm rơm chiên giòn chay
Nấm rơm chiên giòn chay

Nấm rơm chứa hàm lượng protein, chất xơ và nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Nấm rơm chiên giòn là món ăn bổ dưỡng và có cách chế biến rất đơn giản.

Với những món ăn chay vừa được nhắc đến rất bổ dưỡng và giàu dưỡng chất đến từ thực vật tự nhiên, từ các món chay không chứa nhiều chất béo nên rất ít nguy cơ bị mập lên. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên rèn luyện thể thao và ăn uống lành mạnh để có được một vóc dáng cân đối nhé.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn giảm cân nhanh chóng, mỗi tuần có thể giảm đến 2 kg nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả thì hãy tham khảo các phương pháp của chúng tôi. Viện Thẩm mỹ Khơ Thị áp dụng công nghệ Pháp MIKO DIET khuếch tán cho các mô mỡ mềm ra bằng tần sóng RF. Được xem là giải pháp tối ưu, tiên tiến giúp bạn nhanh chóng giảm cân hiệu quả, tự nhiên và an toàn không cần phẫu thuật. 

Liên hệ với chúng tôi ngay theo Hotline: 1900 6717 để được thăm khám và tư vấn nhé!

Gọi 24/7
Gọi ngay 24/7
Messenger