Cách giảm cân nhanh bằng khoai lang trong 7 ngày

Giảm cân bằng ăn khoai lang là phương pháp được nhiều người lựa chọn áp dụng nhất hiện nay. Để thêm sự đa dạng về cách chế biến, ở bài viết dưới đây, Viện Thẩm Mỹ Khơ Thị sẽ chia sẻ cách giảm cân với khoai lang và các món ăn từ khoai lang có thể thực hiện tại nhà giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.

Giảm cân bằng khoai lang là phương pháp được nhiều người lựa chọn áp dụng nhất hiện nay
Giảm cân bằng khoai lang là phương pháp phổ biến hiện nay.

1. Có nên giảm cân bằng khoai lang?

Khoai lang là khoai gì?

Khoai lang là một loài cây nông nghiệp với các rễ củ lớn, chứa nhiều tinh bột, có vị ngọt, được gọi là củ khoai lang và nó là một nguồn cung cấp rau ăn củ quan trọng, được sử dụng trong vai trò của cả rau lẫn lương thực. Các lá non và thân non cũng được sử dụng như một loại rau. Khoai lang có quan hệ họ hàng xa với khoai tây có nguồn gốc Nam Mỹ và quan hệ họ hàng rất xa với khoai mỡ là các loài có nguồn gốc từ châu Phi và châu Á.

Khoai lang là loài cây thân thảo dạng dây leo sống lâu năm, có các lá mọc so le hình tim hay xẻ thùy chân vịt, các hoa có tràng hợp và kích thước trung bình. Rễ củ ăn được có hình dáng thuôn dài và thon, lớp vỏ nhẵn nhụi có màu từ đỏ, tím, nâu hay trắng. Lớp cùi thịt có màu từ trắng, vàng, cam hay tím.

Khoai lang có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới châu Mỹ, nó được con người trồng cách đây trên 5.000 năm.

Tác dụng giảm cân từ khoai lang

  • Trong khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp bạn đốt cháy mỡ thừa, làm giảm cơn thèm ăn và giúp bạn cải thiện vóc dáng nhanh chóng.
  • Trong 100g khoai lang chỉ chứa 86 calo khiến khoai lang trở thành thực phẩm giảm cân hiệu quả vì cơ thể sẽ không hấp thụ quá nhiều calo khi ăn.
  • Hàm lượng tinh bột trong khoai lang giúp bạn cảm thấy no lâu, có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, không gây tăng cân mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tác dụng khác của khoai lang

  • Khoai lang chứa hàm lượng vitamin cao, tốt cho cơ thể đặc biệt là làn da và mái tóc.
  • Khoai lang chứa nhiều chất xơ và magie rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh tiểu đường.
  • Lượng chất xơ, anthocyanin, polyphenol có trong khoai lang đều rất quan trọng trong việc ngăn ngừa mắc các bệnh tim mạch.
  • Khoai lang chứa nhiều chất xơ, rất cần thiết trong việc hỗ trợ tiêu hóa cũng như ngăn ngừa táo bón.

2. Mẹo ăn giảm cân với khoai lang đúng cách

Thời điểm ăn khoai lang giảm cân tốt nhất

Buổi sáng

Đây là lúc cơ thể cần cung cấp nhiều dinh dưỡng. Do đó, bạn nên ăn từ 1 – 2 củ khoai lang, kết hợp thêm những thực phẩm khác như 1 cốc sữa không đường, chuối, ức gà, trái táo hoặc 2 quả trứng luộc cho bữa sáng giảm cân hiệu quả. Để giảm cân nhanh với khoai lang, thời gian lý tưởng nhất để sử dụng là từ 6 giờ – 8 giờ sáng, trước khi tập thể dục 30 phút và sau khi thức dậy 20 – 30 phút vì sẽ tạo cảm giác no lâu, giảm được khẩu phần ăn vào các bữa tiếp theo.

Buổi trưa

Bạn có thể ăn 2 củ khoai lang (hấp/luộc/nướng tùy ý), hoa quả hoặc rau củ, thịt heo hoặc ức gà luộc. Vào buổi xế chiều, bạn có thể ăn thêm sữa chua không đường, trái cây,… giúp tiêu hóa nhanh và thúc đẩy giảm cân hiệu quả hơn. Khoai lang nướng kết hợp cùng ức gà giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể

Khoai lang nướng kết hợp cùng ức gà giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể
Khoai lang nướng kết hợp cùng ức gà giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.

Buổi tối

Nên ăn khoai lang giảm cân trước bữa tối để giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Không nên ăn khoai lang vào tối muộn vì có thể tạo cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Thực đơn ăn kiêng với khoai lang trong 1 tuần

Ngày 1:

  • Sáng: 1 chén cháo khoai lang với yến mạch + 1 ly sữa không đường
  • Trưa: 1 củ khoai lang + 1 trái trứng gà luộc + ức gà áp chảo
  • Tối: 1 phần rau luộc + 1 trái chuối chín + 1 hộp sữa chua

Ngày 2:

Khoai lang và chuối giúp giảm cân nhanh chóng
Khoai lang và chuối giúp giảm cân nhanh chóng.
  • Sáng: 1 trái chuối + 1 củ khoai lang luộc + 1 ly sữa không đường
  • Trưa: 1 bát cơm + 1 phần tôm luộc + 1 phần canh xương khoai lang hầm
  • Tối: 1 phần rau luộc + 1 trái chuối chín

Ngày 3:

  • Sáng: 1 cháo khoai lang + 1 ly sữa không đường
  • Trưa: 1 bát cơm gạo lứt + 1 trái chuối + 1 phần ức gà (áp chảo/luộc)
  • Tối: 1 ly sữa + 1 trái chuối chín + 1 dĩa rau trộn

Ngày 4:

  • Sáng: 1 quả trứng luộc, 1 củ khoai lang luộc, 1 tách trà xanh
  • Trưa: Khoai lang luộc, salad ức gà teriyaki, sữa chua không đường
  • Tối: Súp khoai lang rau củ

Ngày 5:

  • Sáng: Khoai lang luộc, salad ức gà ớt chuông
  • Trưa: Súp khoai lang dăm bông, bánh mì nướng, sữa nóng
  • Tối: 1 củ khoai lang luộc, súp lơ luộc, 100gr thịt gà nướng

Ngày 6:

  • Sáng: Bông cải xanh luộc, 1 ly sinh tố bơ
  • Trưa: Khoai lang luộc, cơm gạo lứt, thịt nạc
  • Tối: 1 củ khoai lang luộc, 2 quả táo

Ngày 7:

  • Sáng: 1 ly sữa gạo lứt, bánh mì đen, 1 quả trứng ốp la
  • Trưa: Khoai lang luộc, salad ức gà ớt chuông
  • Tối: Cá hồi hấp chanh, rau luộc

Ăn khoai lang nào giảm cân nhanh?

Hiện nay, khoai lang có nhiều loại khác nhau như trắng, tím, vàng, mật,… Nhưng các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng khoai lang tím sẽ giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn vì ít calo, chứa nhiều chất chống oxy hoá (antioxidant) hỗ trợ tiêu hao và đốt cháy lượng mỡ dư thừa hiệu quả.

Còn các loại khoai lang ruột vàng, mật, đỏ,… có vị ngọt bùi, dễ ăn giúp chế biến thành nhiều món ăn khác nhau làm đa dạng thực đơn giảm cân. Bạn nên lựa chọn khoai lang có lớp vỏ nhẵn, chưa lên mầm, không hóa chất và tránh củ bị sâu, sượng dễ gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

3. Cách ăn kiêng giảm cân bằng khoai lang

Tham khảo các các món ăn từ khoai lang giảm cân dưới đây để bổ sung vào thực đơn ăn kiêng của bạn:

Ăn khoai lang luộc giảm cân

Ăn kiêng giảm cân bằng khoai lang luộc là một trong những cách đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí. Bởi trong khoai lang chứa ít chất béo, giúp ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa, đem lại nhiều lợi ích giúp đánh bay mỡ nhanh chóng. Để giảm cân hiệu quả bằng khoai lang, bạn chỉ cần ăn 1 – 2 củ khoai lang luộc kèm theo ly sữa không đường hoặc trái cây,… vào buổi sáng là đã cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.

Cách chế biến khoai lang giảm cân:

  • Rửa hết bụi bẩn và giữ nguyên vỏ khoai lang.
  • Cho nước ngập khoai lang và luộc chín.
  • Bỏ thêm một ít muối khi nước sôi và đun thêm 5 – 10 phút lấy khoai lang ra thưởng thức.

Giảm cân hiệu quả bằng khoai lang nướng mật

Ngoài là món ăn vặt vỉa hè mùa lạnh được nhiều người ưa thích, khoai lang nướng có tác dụng kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể và tốt cho sức khỏe như hỗ trợ đường ruột hoạt động tốt, giữ ấm cơ thể, bổ sung dưỡng chất,…

Khoai lang nướng mật giúp kiểm soát lượng calo tránh bị tăng cân
Khoai lang nướng mật giúp kiểm soát lượng calo tránh bị tăng cân.

Cách thực hiện:

  • Làm sạch khoai lang và bọc giấy bạc bên ngoài.
  • Nướng khoai lang với nhiệt độ từ 180 – 220 độ C và trong 6 – 8 phút.

Cháo khoai lang giảm mỡ bụng hiệu quả

Các món cháo từ khoai lang kết hợp với yến mạch, đậu xanh đều có ích cho việc tăng cường chuyển hóa calo nhanh chóng giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt trong quá trình giảm béo.

Cháo khoai lang an toàn cho sức khỏe và giảm cân hiệu quả
Cháo khoai lang an toàn cho sức khỏe và giảm cân hiệu quả.

Chuẩn bị:

  • 1 củ khoai lang
  • 2 muỗng gạo nếp
  • 2 muỗng yến mạch
  • 2 muỗng đậu xanh

Cách thực hiện:

  • Khoai lang, gạo nếp và đậu xanh rửa sạch và loại bỏ những hạt hỏng, lép,…
  • Đun nước và cho nguyên liệu vào nấu từ 1 giờ – 1 giờ 30 phút.

Canh xương hầm khoai lang

Đây là một cách ăn giảm cân bằng khoai lang nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể như protein, chất xơ,… vừa an toàn cho sức khỏe, vừa hỗ trợ giảm béo hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Xương heo và khoai lang rửa sạch.
  • Hầm xương heo 4 tiếng cho ngọt nước và vớt bỏ bọt.
  • Bỏ khoai lang vào hầm với canh từ 5 – 8 phút, nêm gia vị cho vừa ăn và thưởng thức.

Bánh khoai lang yến mạch – món ăn vặt giảm cân

Món ăn vặt giúp giảm cân nhanh với khoai lang bạn có thể dùng vào những lúc đói mà không lo bị tăng cân chính là bánh khoai lang yến mạch. Tuy nhiên, nên sử dụng dầu oliu hoặc dầu thực vật khi rán để bánh không bị nhiều dầu mỡ, chất béo.

Bánh khoai lang yến mạch là món ăn vặt không gây tăng cân
Bánh khoai lang yến mạch là món ăn vặt không gây tăng cân.

Cách thực hiện:

  • Khoai lang rửa sạch và đem luộc chín
  • Bỏ ra chén và nghiền nát khoai lang. Yến mạch đem xay thành bột và trộn đều 2 nguyên liệu với nhau
  • Cho dầu vào chảo và rán giòn bánh

Rau trộn với khoai lang

Rau chứa nhiều chất xơ và vitamin, khi kết hợp cùng khoai lang sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, thúc đẩy quá trình trao đổi chất ngăn ngừa chất béo bị tích tụ vào cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Cho nguyên liệu như khoai lang, cà rốt, xà lách, cà chua, ức gà cắt nhỏ vào tô
  • Trộn đều và nêm nếm theo sở thích

4. Lưu ý khi ăn khoai lang giảm cân

  • Hạn chế các món ăn khoai lang được chế biến theo cách chiên, xào,… nhiều dầu mỡ khiến việc giảm cân không hiệu quả.
  • Khoai lang sẽ giảm mất dinh dưỡng khi được hấp hoặc nấu quá chín. Do đó, bạn chỉ cần nấu chín vừa phải là có thể thưởng thức.
  • Thực hiện giảm cân ăn khoai lang, đồng thời kết hợp tập thể dục 30 phút/ngày, uống đủ 2 lít nước mỗi, chế độ sinh hoạt điều độ và hợp lý để tăng hiệu quả giảm mỡ.
Kết hợp uống nước đầy đủ và tập thể dục giúp giảm cân hiệu quả
Kết hợp uống nước đầy đủ và tập thể dục giúp giảm cân hiệu quả.
  • Tránh việc lạm dụng khoai lang quá nhiều trong các bữa ăn kiêng, vì khoai không thay thế được cho các thực phẩm khác nên sẽ gây rối loạn tiêu hóa.
  • Trong thực đơn ăn giảm cân bằng khoai lang, nên bổ sung thêm rau xanh hoặc các nhóm dinh dưỡng khác để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể.
  • Để giảm cân hiệu quả với khoai lang, không nên ăn kết hợp với quả hồng vì sẽ kích thích sự lên men, tăng axit ảnh hưởng xấu đến dạ dày.
  • Bảo quản khoai lang nơi khô ráo và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuyệt đối không để chúng vào trong tủ lạnh, nơi ẩm ướt dễ dẫn đến nảy mầm.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên về việc giảm cân bằng khoai lang của Viện Thẩm Mỹ Khơ Thị sẽ giúp bạn sở hữu được thân hình thon gọn, săn chắc như mong muốn và tạm biệt nỗi lo béo phì, thừa cân. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp cùng các bài tập rèn luyện, vận động nhằm giảm cân hiệu quả và nhanh chóng.