Cách giảm cân bằng rau củ quả nhanh chóng

Rau củ quả không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn được biết đến như một cách giảm cân hiệu quả. Rau củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là lượng calo hấp thu thấp, hoàn toàn không gây tích mỡ thừa cho cơ thể. Hãy cùng Viện thẩm mỹ Khơ Thị tìm hiểu phương pháp giảm cân với rau xanh hiệu quả.

Tạm biệt mỡ thừa với thực đơn giảm cân bằng rau củ quả
Tạm biệt mỡ thừa với thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

1. Thành phần dinh dưỡng giúp giảm cân từ rau củ quả

  • Rau củ quả cung cấp nhiều chất xơ, giúp no lâu, một số loại rau củ còn hỗ trợ tiêu hóa rất tốt giúp đốt cháy chất béo, ngăn chặn mỡ thừa tích tụ.
  • Hàm lượng calo trong rau củ quả rất thấp, bạn có thể thoải mái ăn rau, trái cây mà không lo tăng cân.
  • Rau củ quả là nguồn thực phẩm bổ sung cho cơ thể một lượng nước dồi dào vì rất giàu vitamin A, B, C, E và khoáng chất, acid amin.
  • Ăn rau giảm cân nhanh vẫn đảm bảo sức khỏe, giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, làn da luôn tươi mát, căng tràn sức sống.

2. Các món rau củ quả giảm cân nhanh

Giảm cân ăn rau gì là câu hỏi được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Dưới đây là danh sách các loại rau củ luộc giảm cân có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ cực hiệu quả.

Bông cải xanh

Bông cải luộc chứa hàm lượng chất xơ và nước cao sẽ khiến bạn cảm thấy no sau khi chỉ ăn một lượng nhất định. Nếu bạn muốn đẩy nhanh tốc độ giảm cân bằng rau luộc thì có thể dùng súp lơ nghiền nhỏ ra để ăn thay cho cơm trong chế độ ăn kiêng của mình.

Cần tây

Cần tây cung cấp hàm lượng chất xơ rất cao. Bên cạnh đó, rau cần tây chứa hàm lượng cao vitamin, axit hữu cơ giúp bổ máu, khoáng chất tự nhiên,… đầy đủ để vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Bí đao

Bí đao chứa hợp chất hyterin – caperic ức chế sự chuyển hóa đường thành mỡ, chống lại sự tích mỡ trong cơ thể. Canxi, sắt, kali và các vitamin A, B1, B2, B3, B9, C, E… cũng làm chậm quá trình lão hóa, giúp da đẹp hơn. Do đó, ăn bí đao không chỉ giúp da đẹp hơn mà nó còn có công dụng giúp giảm cân hiệu quả.

Rau muống

Rau muống chứa hàm lượng calo thấp với 90% thành phần là nước, hàm lượng canxi và chất xơ cao. Vì thế, rau muống thích hợp cho mọi thực đơn giảm cân khi chứa nhiều nhóm chất cơ bản cần thiết, ăn no lâu, ít calo và dễ tiêu.

Rau củ quả luộc không chỉ giúp da đẹp hơn mà còn có công dụng giúp giảm cân hiệu quả
Ăn rau luộc giảm cân.

Rau lang

Rau lang có hàm lượng calo rất thấp, chất xơ dồi dào giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể được thúc đẩy và ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa. Ngoài ra, những dưỡng chất trong rau lang cũng có tác dụng đốt cháy mỡ thừa. Từ đó ngăn chặn quá trình tích tụ và hình thành mỡ thừa nên cơ thể sẽ được thon gọn và săn chắc hơn.

Rau mồng tơi luộc

Rau mồng tơi là loại rau có tính mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng khá quen thuộc. Loại rau này chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết nên khi luộc lên vẫn có độ ngọt dễ ăn.

Để tăng hiệu quả giảm cân, không nên chỉ ăn rau luộc giảm cân mà cần xây dựng chế độ ăn uống và thực đơn phù hợp, khoa học.

Bưởi

Trong bưởi có hàm lượng lớn vitamin C giúp hỗ trợ tiêu hao mỡ thừa và ức chế cơn thèm ăn cực kì hiệu quả. Mặt khác, lượng lớn vi chất khoáng có ở bưởi sẽ giúp cơ thể hạn chế hấp thụ tinh bột, kích thích quá trình chuyển hóa năng lượng hấp thụ nhờ đó ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ thừa, giữ vững số đo cân nặng.

Chuối

Chuối là một trong những loại hoa quả có chứa hàm lượng chất xơ rất cao, ăn chuối cung cấp một lượng chất xơ vừa đủ để tráng thành dạ dày làm chúng ta luôn có cảm giác no. Ngoài ra, trong chuối còn chứa một hàm lượng chất xơ khác có khả năng kháng tinh bột, lượng chất xơ này sẽ bị lên men trong dạ dày tạo ra sản phẩm giúp đốt cháy 20-24% chất béo, vì thế nó sẽ giúp giảm lượng calo đi vào cơ thể, tránh được lượng mỡ thừa tích lũy trong cơ thể.

Trái cây giúp bạn giảm cân và duy trì vóc dáng khỏe đẹp
Trái cây giúp bạn giảm cân và duy trì vóc dáng khỏe đẹp.

Táo

Trong táo có rất nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, một quả táo chỉ chứa từ 60-100 kilo-calo, không chứa chất béo và cũng không có natri, bạn có thể ăn táo thoải mái mà không lo bị mập. Hơn nữa, táo có nhiệt lượng thấp, dù ăn bao nhiêu thì nhiệt lượng hấp thu sẽ không nhiều do đó trọng lượng cơ thể tự nhiên sẽ giảm đi.

Axit malic trong táo là chất có tác dụng phân giải tế bào mỡ trong cơ thể, có thể phòng chống tăng cân. Mỗi ngày ăn hai quả táo sau ba tuần, mức chất béo trung bình trong máu sẽ giảm 21%.

Cam

Cam có hàm lượng calo cực thấp, giàu dinh dưỡng nên bạn có thể sử dụng uống mỗi ngày để giảm cân mà không lo cơ thể thiếu dinh dưỡng. Thêm vào đó, nước cam với vị ngọt mát đặc trưng giúp bạn cảm giác khỏe hơn, có cảm giác no lâu và không còn thèm ngọt.

Thơm

Với hàm lượng calo khá thấp bạn hoàn toàn yên tâm ăn dứa mà không lo mập hay tăng cân mất kiểm soát. Ngoài ra, trong một quả dứa có hơn 2/3 thành phần là nước, nếu bạn ăn dứa sẽ mang lại cảm giác no trong thời gian dài. Nhờ vậy, bạn sẽ giảm được lượng thức ăn nạp vào cơ thể hỗ trợ quá trình giảm cân. Mặc dù trái thơm có vị ngọt nhưng lại chứa hàm lượng chất xơ và vitamin C vô cùng dồi dào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng, hiệu quả cao.

3. Các món ăn ngon miệng có tác dụng giảm cân

Salad rau củ quả giảm cân ngon, đơn giản và hiệu quả
Giảm cân ăn rau gì?

Salad rau củ, cá hồi

Nguyên liệu:

  1. Phi lê cá hồi: 200 gram
  2. Xà lách: 150gram
  3. Bí đỏ: 100 gram
  4. Cà rốt: ½ củ
  5. Nước sốt mè rang
  6. Quả bơ: 1 quả

Cách chế biến:

  • Bước 1: Phi lê cá hồi cắt lát mỏng to bản. Rửa sạch và để ráo nước. Bỏ vào chảo chiên cùng với bơ. Chiên cá vàng đều hai mặt thì gắp ra đĩa.
  • Bước 2: Xà lách rửa sạch, để ráo nước và cắt khúc chừng 4 – 5cm vừa ăn.
  • Bước 3: Bí đỏ thái sợi và luộc chín.
  • Bước 4: Cà rốt thái bào sợi, sau đó chần qua nước sôi.
  • Bước 5: Bơ thái miếng vừa ăn.
  • Bước 6: Bỏ tất cả các loại rau củ vừa chuẩn bị vào một tô lớn, trộn chung nước sốt rồi bỏ ngăn mát khoảng 15 phút để ngấm gia vị.

Salad rau củ và ức gà giảm cân

Nguyên liệu:

  1. Ức gà: 150gr
  2. Xà lách xoăn: 2 bó
  3. Trứng gà: 1 quả
  4. Bắp Mỹ: ½ quả
  5. Cà chua bi: 5 quả
  6. Dưa chuột: 1 quả
  7. Sốt mè rang Kewpie

Cách chế biến:

  • Bước 1: Ức gà rửa sạch và cắt thành những miếng nhỏ và mỏng.
  • Bước 2: Bắc chảo lên bếp, cho vào một chút dầu oliu hoặc dầu dừa. Đợi dầu nóng bạn cho gà vào và đảo đều.
  • Bước 3: Khi gà đã chín tái, bạn cho thêm một xíu bột canh hoặc muối và hạt tiêu thịt gà đậm đà. Tiếp tục đảo đều cho đến khi miếng gà săn lại.
  • Bước 4: Trứng luộc chín rồi cắt thành khoanh tròn hoặc hình múi cau tùy thích.
  • Bước 5: Ngô luộc vừa chín tới để đảm bảo độ ngọt và giòn của hạt ngô.
  • Bước 6: Cà chua bi, xà lách, dưa chuột rửa sạch sau đó ngâm muối, đợi 15 phút rồi vớt ra.
  • Bước 7: Cà chua cắt đôi, dưa chuột bỏ vỏ, cắt nhỏ thành miếng, xà lách thái nhỏ thành từng đoạn khoảng 2 đến 3cm.
  • Bước 8: Cho tất cả những phần đã chuẩn bị vào tô hoặc dĩa, rưới sốt lên sao cho vừa đủ ăn.

Salad rau củ, trứng luộc giảm mỡ bụng

Nguyên liệu:

  1. 1 thìa giấm
  2. 2–3 tép tỏi đã lột vỏ và băm nhuyễn
  3. 1/4 thìa cà phê muối
  4. 1/4 thìa cà phê tiêu xay
  5. 2 thìa nước cốt chanh
  6. 1/3 chén dầu ô liu nguyên chất
  7. Rau diếp xoăn, bắp cải tím, rau cúc đắng
  8. 3 quả trứng luộc cỡ lớn

Cách chế biến:

  • Bước 1: Cho tỏi vào tô, thêm vào ít muối và tiêu.
  • Bước 2: Cho thêm nước cốt chanh và giấm vào và để yên trong vòng 5 phút.
  • Bước 3: Trộn đều hỗn hợp, đồng thời cho thêm dầu ô liu vào và khuấy đều tay.
  • Bước 4: Cho rau diếp, bắp cải tím, rau cúc đắng, đã rửa sạch, để ráo và thái sợi vào tô salad. Sau đó cho trứng cắt lát vào trộn đều.

Salad rau củ, thịt bò

Nguyên liệu:

  1. Rau mầm: 300g
  2. Cà rốt: ½ củ
  3. Thịt bò: 200g
  4. Hành phi
  5. Đậu phộng rang
  6. Dầu ăn
  7. Gia vị

Cách chế biến:

  • Bước 1: Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào, phi hành cho thơm, sau đó bạn cho thịt bò vào xào chín tới.
  • Bước 2: Phần nước sốt: chuẩn bị tỏi băm, nước mắm, giấm, ớt, đường trắng. Trộn những gia vị này vào chung với nhau và đánh đều.
  • Bước 3: Cho toàn bộ phần nước sốt, thịt bò đã xào vào chung với rau mầm, trộn đều lên và rắc đậu phộng rang lên.

4. Xây dựng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Chọn trái cây theo mùa:

Các loại trái cây khi vào mùa thường rất tươi và có chất dinh dưỡng cao nhất so với khi mua trái mùa. Ngoài ra, giá cả vào những thời điểm này cũng rất phải chăng. Rau quả trái mùa bên cạnh đó còn chứa khá nhiều chất sinh trưởng và kích thích. Vì vậy sẽ mang đến nhiều rủi ro về sức khỏe.

Phối hợp nhiều loại rau củ quả:

Lấy lại vóc dáng thon thả với thực đơn giảm cân bằng rau củ quả
Lấy lại vóc dáng thon thả với thực đơn giảm cân bằng rau củ quả.

Bạn nên kết hợp nhiều loại hoa quả, rau củ để giúp gia tăng hương vị cho món ăn. Ngoài ra, chúng sẽ giúp bạn tránh khỏi cảm giác ngáy khi ăn chỉ một loại. Ngoài ra, nhiều loại hoa quả sẽ giúp bạn cùng lúc hấp thu được nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho cơ thể.

Sử dụng rau củ quả giảm cân vào bữa sáng:

Nên sử dụng hoa quả, nước ép hay sinh tố vào buổi sáng. Vì thời điểm này được đánh giá là lúc cơ thể hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng quan trọng.

Thực đơn giảm cân trong 1 ngày hiệu quả

  • Bữa sáng: 1 salad rau củ trứng + 1 quả táo + 1 nước ép cam
  • Bữa trưa: 1 salad cá hồi + 1 rau củ thập cẩm luộc + ½ trái bưởi
  • Bữa tối: 1 salad ức gà + 1 rau củ luộc

Một số lưu ý

  • Để mua được những sản phẩm tươi ngon nhất, các bạn nên lựa chọn rau củ quả theo mùa. Tránh những sản phẩm bị nhiễm chất bảo quản, thuốc trừ sâu,…
  • Bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày nhằm giúp giải độc tố, thanh lọc cơ thể hiệu quả.
  • Ăn kiêng kết hợp tập luyện thể thao để tăng cường hiệu quả đốt cháy lượng mỡ thừa một cách nhanh nhất.
  • Bổ sung kết hợp giữa các loại rau củ quả thật hợp lý, đa dạng, vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa khiến bữa ăn ngon miệng và hấp dẫn hơn.

Để mang lại hiệu quả giảm cân, ngoài chế độ ăn rau củ quả cần kết hợp tập luyện thể dục đều đặn. Đồng thời xây dựng chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để có được vóc dáng thon gọn, cơ thể săn chắc.