Top 11 cách giảm cân bằng sữa chua và những điều cần lưu ý

Giảm cân bằng sữa chua là một phương pháp giúp đào thải lượng mỡ thừa tích tụ trên cơ thể hiệu quả, an toàn và được nhiều người yêu thích. Ngoài việc giảm béo, sữa chua còn giàu chất dinh dưỡng như vitamin, protein,… tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa và da. Viện Thẩm Mỹ Khơ Thị chia sẻ 11 cách ăn giảm cân bằng sữa chua và những nguyên tắc cần tuân thủ khi áp dụng phương pháp này.

1. Giảm cân nên ăn sữa chua không đường hay có đường?

Nhiều người thắc mắc rằng khi giảm cân bằng sữa chua thì nên dùng loại có đường hay không đường? Về bản chất, cả hai loại sữa chua đều có chứa các thành phần dinh dưỡng giống nhau và chỉ khác về hàm lượng đường cùng chất béo. Do đó, nếu bạn muốn lựa chọn loại sữa chua phù hợp trong quá trình giảm cân thì cùng tìm hiểu về sự khác nhau của chúng dưới đây.

Sữa chua có đường

Sữa chua có đường chứa các hàm lượng chất béo, đường cao nên dễ gây tăng cân, tích tụ mỡ thừa trên cơ thể. Với 100 gram sữa chua có đường tương ứng 105kcal và điều này thực sự không tốt cho việc giảm cân. Do đó, bạn không nên giảm cân với sữa chua có đường vì sẽ gây dư thừa lượng năng lượng hấp thụ.

Sữa chua không đường

Sữa chua không đường là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho người muốn giảm cân và duy trì vóc dáng. Bởi vì, thông thường chỉ chứa khoảng 85 kcal và có lượng đường thấp. Do đó, sữa chua không đường không chỉ bổ sung dưỡng chất cho cơ thể mà còn thúc đẩy quá trình giảm cân và giảm cholesterol trong máu hiệu quả.

Ăn sữa chua không đường ít calo giúp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả
Ăn sữa chua không đường ít calo giúp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả

2. Nguyên tắc khi dùng ăn giảm cân bằng sữa chua bạn cần biết

Thời điểm thích hợp giảm cân bằng sữa chua

Để phát huy hết công dụng của sữa chua trong việc giảm cân, bạn nên sử dụng chúng vào những thời điểm vàng sau:

Buổi sáng

Theo nghiên cứu, ăn sữa chua vào bữa sáng rất lành mạnh và tốt cho chế độ ăn kiêng. Nguyên nhân vì chúng ta thường không cảm thấy đói khi ăn sáng, và thường cảm thấy buồn chán. Tuy nhiên, bữa sáng là bữa quan trọng nhất, bữa sáng cần đủ dinh dưỡng để có thể hoạt động cả ngày. Ăn 1 hũ sữa chua lúc này sẽ giúp kích thích tiêu hóa, ăn ngon miệng hơn, dạ dày hoạt động hiệu quả hơn.

Ban đêm

Sau bữa tối khoảng 1-2 giờ, bạn có thể ăn sữa chua để bù đắp canxi cho cơ thể trong khi ngủ. Bởi từ khoảng 12 giờ đêm đến sáng, cơ thể sẽ hao tổn một lượng canxi không nhỏ. Acid lactic có trong sữa chua có khả năng giữ lại canxi tốt, do đó bổ sung sữa chua trước khi đi ngủ có lợi cho việc hấp thụ canxi của cơ thể vào ban đêm.

Ngoài ra ăn sữa chua trước khi ngủ còn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, chống đầy bụng, khó tiêu, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Lưu ý ăn sữa chua trong ngày giảm cân

  • Ăn sữa chua sau bữa chính từ 1 – 2 giờ: giúp hỗ trợ chăm sóc da và vóc dáng thon gọn. Vì đây là khoảng thời gian có độ ẩm thích hợp để các vi khuẩn có lợi phát triển trong dạ dày.
  • Ăn vào xế chiều: thời điểm tối ưu để các chất vitamin trong sữa chua hoạt động và ngăn ngừa các tia bức xạ từ điện thoại, máy tính,… Đồng thời, chất tyrosine trong sữa chua còn có khả năng giảm căng thẳng sau ngày làm việc mệt mỏi.

Đừng nghĩ ăn nhiều sữa chua là tốt

Không nên ăn nhiều sữa chua vì có nguy cơ gây béo phì và gây hại cho sức khỏe
Không nên ăn nhiều sữa chua vì có nguy cơ gây béo phì và gây hại cho sức khỏe

Với các lợi ích từ sữa chua, nhiều người quan niệm rằng sử dụng nhiều sữa chua sẽ giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, điều đó là hoàn toàn sai lầm và gây ra phản ứng ngược khiến cân nặng dễ quay trở lại. Đồi thời, nếu lạm dụng ăn sữa chua quá mức sẽ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng như xơ vữa động mạch, tăng chỉ số cholesterol cao, lạnh bụng,… Do đó, bạn chỉ cần ăn giảm cân 2 hộp sữa chua mỗi ngày là vừa đủ.

Không hâm nóng sữa chua trước khi ăn

Nhiều người sợ dùng sữa chua lạnh bị viêm họng và đã đem hâm nóng trước khi ăn. Nhưng khi hâm nóng thì làm chết lợi khuẩn, mất chất đạm và giảm các công dụng của sữa chua. Thay vào đó, bạn có thể để sữa chua ra bên ngoài từ 1 – 2 phút rồi thưởng thức.

Sữa chua không nên ăn lúc bụng đói

Khi cơn đói tới, nếu bạn ăn sữa chua sẽ làm các chất lactic axit của chúng giết đi axit, vi khuẩn có lợi trong dạ dày dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe và gây ra các bệnh như rối loạn tiêu hóa, đau bao tử,… Cách tốt nhất là bạn hãy ăn sữa chua sau bữa ăn 30 phút.

Sử dụng sữa chua một cách hợp lý

Phương pháp giảm cân bằng sữa chua không phải trường hợp nào cũng phù hợp để áp dụng. Cụ thể là những người đang mắc các bệnh về dạ dày, đau bụng, viêm gan,… thì không nên sử dụng sữa chua để giảm cân.

3. 11 món ăn giảm cân bằng sữa chua không đường

Sữa chua không đường

Ăn sữa chua không đường hằng ngày sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, tăng cường chuyển hóa chất béo thành năng lượng để hoạt động mang đến vóc dáng thon gọn nhanh chóng. Đồng thời, các acid amin trong sữa chua tạo cảm giác no lâu và hạn chế cơn thèm ăn. Ngoài ra, sữa chua còn có công dụng chăm sóc làn da mịn màng và căng bóng.

Sữa chua và táo

Hàm lượng chất xơ và vitamin trong táo cao, giúp tạo cảm giác no bụng. Vì vậy, sữa chua kết hợp với táo sẽ cùng tiết chế cơn đói và giảm sự thèm ăn, giúp kiểm soát hàm lượng calo nạp vào cơ thể tránh bị dư thừa chuyển hóa thành mỡ.

Cách thực hiện

  • Táo ngâm muối và rửa sạch, cắt thành múi.
  • Trộn táo cùng sữa chua và thưởng thức món ăn.

Sữa chua yến mạch

Yến mạch là nguyên liệu chứa hàm lượng chất xơ cao và tác dụng điều chỉnh lượng đường, giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Do đó, ăn sữa chua với yến mạch mỗi ngày 3 chén sẽ giúp tăng gấp đôi khả năng giảm cân và loại bỏ các mỡ thừa tích tụ hơn.

Ăn sữa chua không đường và yến mạch giúp loại bỏ lượng mỡ thừa và đào thải chất độc tốt
Ăn sữa chua không đường và yến mạch giúp loại bỏ lượng mỡ thừa và đào thải chất độc tốt

Cách thực hiện

  • Đổ sữa chua ra chén hoặc ly thủy tinh.
  • Rắc yến mạch lên trên, trộn đều và thưởng thức.

Sữa chua trộn với dưa leo

Dưa leo chứa nhiều nước, không chất béo kết hợp cùng sữa chua không đường sẽ tăng khả năng đào thải mỡ thừa ra ngoài cơ thể bằng đường bài tiết. Đồng thời, món ăn hấp dẫn này còn giúp da sáng mịn và tươi tắn.

Cách thực hiện

  • Dưa leo rửa sạch để ráo rồi cắt thành miếng bỏ ra chén.
  • Cho sữa chua không đường, thêm 1 muỗng mật ong và trộn lên thưởng thức.

Sữa chua kết hợp với nếp cẩm

Nếp cẩm kết hợp sữa chua làm giảm béo bụng hiệu quả và ngăn ngừa tích tụ hàm lượng cholesterol dư thừa. Ngoài ra, món ăn giảm cân này còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, giảm nguy cơ ung thư và ngăn ngừa bệnh tim mạch nhờ anthocyanin, lovastatin và ergosterol trong nếp cẩm.

Cách thực hiện

  • Cho 3 thìa nếp cẩm vào bát và 1 hũ sữa chua không đường.
  • Trộn đều các nguyên liệu, thêm đá bào và nên ăn vào các bữa xế.

Dâu tây và sữa chua không đường

Quả dâu tây mọng nước, vị chua ngọt hấp dẫn ăn cùng với sữa chua là sự kết hợp hoàn hảo và mang đến công dụng đánh bay mỡ bụng cấp tốc giúp bạn sở hữu được vòng eo thon gọn nhanh chóng.

Sữa chua với dâu tây vừa giúp eo thon vừa chăm sóc làn da hiệu quả
Sữa chua với dâu tây vừa giúp eo thon vừa chăm sóc làn da hiệu qu

Cách thực hiện

  • Rửa sạch 5 quả dâu tây, cắt bỏ phần đầu và thái thành từng miếng vừa ăn.
  • Đổ hộp sữa chua không đường vào bát đựng dâu tây, trộn đều và ăn từ từ.

Bột trà xanh và sữa chua

Hàm lượng EGCG trong trà xanh giúp hạn chế sự hấp thụ chất béo và thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa. Sữa chua ăn cùng bột trà xanh sẽ làm tăng khả năng đốt cháy và giảm béo nhanh. Ngoài việc giảm cân, món ăn này còn hỗ trợ điều trị tình trạng táo bón.

Cách thực hiện

  • Hòa tan 15gr bột xanh với hộp sữa chua không đường.
  • Bảo quản ngăn mát từ 5 – 10 phút rồi thưởng thức.

Sữa chua cùng món rau trộn, thịt gà

Món rau trộn với thịt gà luôn được áp dụng và không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng. Để đa dạng và tăng thêm hương vị hấp dẫn, bạn có thể chế biến salad với sữa chua vừa đầy đủ dinh dưỡng tốt sức khỏe vừa giảm béo vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Các nguyên liệu như rau xà lách, cà rốt, cà chua, dưa leo (lựa chọn rau theo ý thích) ngâm trong nước muối và rửa sạch.
  • Thái nguyên liệu trên thành miếng vừa ăn và cho ra dĩa, thịt gà đem luộc hoặc áp chảo rồi đặt lên trên.
  • Sữa chua không đường đổ trên mặt và trộn đều trước khi thưởng thức.

Hoa quả dầm với sữa chua

Đây là món ăn vặt lý tưởng không gây tăng cân, ngược lại còn giúp giải nhiệt và đánh bay mỡ thừa tích tụ hiệu quả. Đồng thời, trái cây có chất xơ nhiều sẽ tạo cảm giác no lâu hơn và ăn ít, giúp điều chỉnh được hàm lượng calo nạp vào.

Hoa quả với sữa chua
Hoa quả với sữa chua

Cách thực hiện

  • Rửa sạch các loại hoa quả (tùy ý nên chọn loại ít axit như bơ, kiwi, dưa hấu,..) và cắt miếng vừa ăn.
  • Cho ra tô, thêm 1 muỗng hạt chia, 30gr yến mạch và đổ hũ sữa chua vào trộn đều.

Sinh tố đu đủ và sữa chua

Cách thực hiện

  • Đu đủ gọt vỏ và cắt thành miếng nhỏ.
  • Bỏ vào máy sinh tố cùng 1 hộp sữa chua, 1 thìa sữa đặc và xay nhuyễn.
  • Trút ra ly và thưởng thức.

Sữa chua với đường nâu

Đường nâu và sữa chua không đường đều chứa ít hàm lượng calo nên khi ăn không lo bị tăng cân, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa tốt.

Cách thực hiện

  • Trộn sữa chua và đường nâu.
  • Ngồi ăn và thưởng thức, không nên dùng buổi sáng lúc đói.

4. Lưu ý khi giảm cân bằng sữa chua

Lưu ý khi kết hợp các thực phẩm khác với sữa chua

Kết hợp ăn giảm cân bằng sữa chua với thịt xông khói, xúc xích tạo chất ung thư nguy hiểm
Kết hợp ăn giảm cân bằng sữa chua với thịt xông khói, xúc xích tạo chất ung thư nguy hiểm

Việc kết hợp nhiều thực phẩm khác sẽ tăng khẩu vị và đa dạng hơn trong thực đơn giảm cân. Tuy nhiên, bạn không nên ăn sữa chua với thịt mỡ, thịt xông khói và xúc xích,… vì khi kết hợp cùng nhau sẽ có nguy cơ tạo ra chất gây ung thư.

Chế độ tập luyện và cân bằng dinh dưỡng

Bất kì phương pháp giảm cân từ thiên nhiên nào muốn phát huy hiệu quả thì cần cân bằng dinh dưỡng và kết hợp tập luyện. Vì vậy, bạn cần thiết lập các bài tập luyện thể dục hằng ngày để thúc đẩy quá trình tiêu hóa mỡ thừa tốt và cân đối dinh dưỡng trong thực đơn ăn uống giảm béo cho cơ thể.

Ăn quá nhiều sữa chua gây béo phì

Trên thực tế, sữa chua rất tốt cho hệ thống tiêu hóa, làm đẹp da cũng như giảm cân. Tuy nhiên, sử dụng sữa chua quá mức sẽ gây thừa cân, béo phì. Khi cơ thể đã tiếp nhận đủ lượng sữa chua, nếu ăn quá nhiều chất béo sẽ được tích tụ và đẩy lượng cholesterol lên cao, gây xơ vữa động mạnh cũng như tăng chỉ số mỡ trong máu.

Đối tượng không nên dùng sữa chua

  • Người đã và đang mắc bệnh về dạ dày
  • Những ai bị rối loạn tiêu hóa
  • Bị béo phì và mỡ thừa lâu năm chưa chữa được.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên về việc giảm cân bằng sữa chua của Viện Thẩm Mỹ Khơ Thị giúp bạn sở hữu được thân hình thon gọn, săn chắc như mong muốn và tạm biệt nỗi lo béo phì, thừa cân. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp chế độ ăn uống cân bằng dinh dường cùng với rèn luyện các bài tập thể thao như cardio, HIIT, yoga… nhằm đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng và có được vóc dáng như mong muốn.