Top 5 thực đơn giảm cân bằng trà xanh hiệu quả

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hoá có tác dụng đốt cháy mỡ thừa và giảm cân hiệu quả. Vì vậy giảm cân bằng trà xanh có tác dụng giúp thanh lọc và giúp bạn trở nên thon gọn. Cùng tìm hiểu 5 cách giảm cân hiệu quả từ trà xanh phổ biến nhất hiện nay.

1. Tác dụng của trà xanh với sức khỏe và quá trình giảm cân

Giảm cân bằng trà xanh sẽ giúp bạn vừa có vóc dáng thon gọn vừa ngăn ngừa lão hóa
Giảm cân bằng trà xanh sẽ giúp bạn vừa có vóc dáng thon gọn vừa ngăn ngừa lão hóa

Trà xanh có tác dụng hỗ trợ giảm cân cũng như hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa vì các nguyên nhân sau:

  • Giảm cân bằng trà xanh giúp thanh nhiệt, giải độc. Trà xanh được chứng minh là kích hoạt enzym giải độc của cơ thể. Các chất flavonoid có nhiều trong trà xanh có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường khả năng loại bỏ các gốc tự do có hại cho sức khỏe, làm chậm lão hoá cũng như phòng ngừa ung thư.
  • Hợp chất catechin, đặc biệt là EGCG trong trà xanh có khả năng chuyển hóa chất béo xấu, giảm cholesterol trong máu, hạn chế tích trữ mỡ nội tạng.
  • Hàm lượng caffeine trong lá trà xanh không những giúp giảm sự thèm ăn, mà còn thúc đẩy quá trình sinh nhiệt, tăng cường tốc độ trao đổi chất, đốt cháy mỡ dư thừa. Do đó, khi bạn dùng một cốc trà xanh trước khi vận động mạnh như tập cardio, HIIT,… có thể tăng khả năng đốt cháy calo hơn cũng như giảm cân hiệu quả.

2. Cách pha/nấu trà xanh giảm cân chuẩn

Pha hay nấu trà đúng cách sẽ giúp lưu giữ trọn vẹn dưỡng chất có lợi cũng như tạo ra hương vị thơm ngọt đặc trưng:

  • Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá trà xanh.
  • Sau đó, nhặt lấy ngọn, lá và ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 2-3 phút thì để ráo.
  • Cho sẵn trà vào ấm nhỏ, cùng lúc này đun sôi nước khoáng.
  • Khi nước bắt đầu sôi thì đổ 1 lượng nước vào ngâm trong 5 đến 10 giây thì đổ nước đi.
  • Lúc này, nước nóng đang ở nhiệt độ 75 đến 80 độ C thì bạn đổ ngập bình và hãm trong 20 đến 30 phút.
  • Cuối cùng, đổ ra chén nhỏ và thưởng thức.

Bạn nên uống 3-4 cốc trà xanh (tương đương 1,2l nước) mỗi ngày nhằm giảm cân hiệu quả và nhanh chóng có được vóc dáng thon gọn.

3. Thực đơn giảm cân hiệu quả với trà xanh trong một tuần

Sau đây là 5 thực đơn giảm cân bằng trà xanh kết hợp cùng các chế độ tiêu biểu, giúp bạn đạt được hiệu quả tổng thể.

Thực đơn kết hợp trà xanh với chế độ ăn nhịn ăn gián đoạn 16/8

Chế độ nhịn ăn giảm cân gián đoạn 16/8 là việc giới hạn khung giờ ăn của bạn trong một ngày: 8 tiếng được ăn liên tục và 16 tiếng không ăn uống bất cứ gì trừ nước lọc hoặc trà xanh. Trong khung giờ được ăn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng trà xanh 30 phút sau mỗi bữa ăn. Trong khung giờ nhịn, bạn nên hạn chế uống nước lá trà xanh vì sẽ gây cảm giác khó chịu ở dạ dày.

Thực đơn nhịn ăn gián đoạn 16/8 mẫu
Thực đơn nhịn ăn gián đoạn 16/8 mẫu

Khi kết hợp phương pháp giảm cân bằng uống nước trà xanh với chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8, hiệu quả giảm cân được tăng cường nhờ cơ chế kích thích trạng thái đốt mỡ tự thân của chế độ nhịn ăn và tác dụng tăng cường chuyển hóa chất từ trà xanh giúp cho khung giờ được ăn đỡ bị đầy bụng, khó tiêu.

Thực đơn kết hợp trà xanh với chế độ ăn ít tinh bột (lowcarb)

Uống nước lá trà xanh hoặc các món đồ uống từ trà xanh sau bữa ăn sáng và bữa trưa khoảng 30-60 phút sẽ giúp bạn dễ tiêu hoá và dễ thích nghi với chế độ Low Carb hơn.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân bằng trà xanh kết hợp lowcarb
Nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân bằng trà xanh kết hợp lowcarb
THỨBỮA SÁNGBỮA TRƯABỮA TỐI
Thứ 2Trứng ốp la và dưa chuột, 1 cốc trà xanh vào giữa buổi sángĐùi gà rán, canh rau cải xanh, giá xào mướpRau ngót nấu tôm, măng xào thịt bò
Thứ 3Thịt lợn nạc hấp, 2 quả cam canh, 1 cốc trà xanh vào giữa buổi sángCá rán, bắp cải luộc, bóng bì xào tôm. 1 cốc trà xanh vào giữa buổi chiềuCanh sườn nấu bí, thịt băm viên, giá và xà lách ăn sống
Thứ 41 quả trứng với rau trộn, 1 cốc trà xanh vào giữa buổi sángSalad trộn dầu oliu với một loại protein nào đó (tùy chọn)Rau luộc, ức gà xé phay chấm muối chanh
Thứ 5Thịt lợn muối xông khói và trứng, 1 cốc trà xanh vào giữa buổi sángMực xào, canh cải thịt nạc, 1 cốc trà xanh vào giữa buổi chiềuChả lá lốt, canh bầu nấu hến
Thứ 6Bánh mì đen ăn kèm pho mai không đường, 1 cốc trà xanh vào giữa buổi sángỨc gà xé phay chấm muối chanh + salad bơTôm hấp, gan rán, cải chíp luộc
Thứ 7Salad bơ, dâu tây trộn với kem tươi không đường, 1 cốc trà xanh vào giữa buổi sángSu hào luộc, nấm xào thịt, 1 cốc trà xanh vào giữa buổi chiềuRau muống luộc, móng giò hầm chấm muối chanh
Chủ nhậtSúp rau củ, 1 cốc trà xanh vào giữa buổi sángCanh thịt xay nhỏ nấu cùng rau cải, ăn kèm với thịt ba chỉ luộcMăng nhồi thịt rán, ức gà xé phay chấm muối chanh

Thực đơn kết hợp trà xanh với chế độ ăn giới hạn 1200 calo

Nước trà xanh nguyên chất có rất ít calo
Nước trà xanh nguyên chất có rất ít calo

Chế độ ăn 1200 calo tập trung việc kiểm soát tổng lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Khi thêm nước trà xanh vào thực đơn, bạn sẽ không phải lo lắng sẽ vượt quá tổng số calo do nước trà xanh chỉ từ 2-3 calo cho 240 ml.

NgàyTHỰC ĐƠN
1Bữa sáng (287 calo): 1 củ khoai lang nặng khoảng 350 gram & Ăn nhẹ (62 calo): 1 cốc sinh tố dứa trà xanh.
Bữa trưa (360 calo): 4 chén salad đậu trắng & Rau củ & Đồ ăn nhẹ nửa buổi chiều (95 calo): 1 quả táo vừa và 1 cốc trà xanh nguyên chất.
Bữa tối (420 calo): Rau cải trắng luộc, 1 chén gạo lứt nhỏ & 0,5kg ức gà không da không xương nướng mọi. Tổng số: 1.224 calo, 61 g protein, 153 g carb, 40 g chất xơ, 47 g chất béo, 1,4 g natri.
2 Bữa sáng (270 calo): 1 bánh mì kẹp trứng ốp la & Ăn nhẹ (101 calo): 1 quả lê vừa.
Bữa trưa (392 calo): 0,5 gram thịt gà viên ướp tỏi chiên dầu ăn & Ăn nhẹ xế chiều (62 calo): 1 quả cam vừa và 1 cốc trà xanh nguyên chất.
Bữa tối (439 calo): bí đỏ nấu canh đậu phộng & 1 chén gạo lứt nhỏ. Tổng số: 1.225 calo, 63 g protein, 147 g carbohydrate, 33 g chất xơ, 46 g chất béo, 1.965 mg natri.
3Bữa sáng (287 calo): 1 củ khoai lang nặng khoảng 350 gram và ăn nhẹ (62 calo) – trà xanh sữa.
Bữa trưa (392 calo): 0,4 gram bò xào cần tây & ăn nhẹ chiều (92 calo) – 12 quả cherry và 1 cốc trà xanh gừng.
Bữa tối (439 calo): 300 gram cá rô phi + 1 chén cơm gạo lứt. Tổng số: 1.206 calo, 62 g protein, 174 g carbohydrate, 37 g chất xơ, 48 g chất béo, 1.444 mg natri.

Thực đơn giảm cân bằng trà xanh trong chế độ ăn sạch (eat clean)

Chế độ ăn sạch (eat clean) chú trọng tăng cường rau xanh, hoa quả
Chế độ ăn sạch (eat clean) chú trọng tăng cường rau xanh, hoa quả

Chế độ ăn sạch (eat clean) hướng đến việc sử dụng các nguyên liệu sạch, nguyên liệu hữu cơ, tăng cường rau xanh, trái cây trong thực đơn, hạn chế chế biến cầu kỳ, nhiều gia vị với các món mặn. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp trà xanh trong chế độ ăn sạch (eat clean) bằng cách uống nước trà xanh sau bữa sáng hoặc bữa tối một tiếng.

Bạn cũng có thể sáng tạo các công thức chế biến đồ uống từ trà xanh với các loại hoa quả theo những gợi ý dưới đây:

  • Trà xanh đu đủ và dứa: Xay nhuyễn đu đủ cùng dứa theo tỷ lệ 1:1 rồi thêm bột trà xanh vào ly sinh tố là bạn đã có một bữa sáng cực lành mạnh.
  • Trà xanh và chanh: Kết hợp chanh, mật ong khi giảm cân bằng lá trà xanh sẽ giúp tăng cường hiệu quả giảm cân.
  • Trà xanh và gừng: Thêm 2-3 lát gừng vào ly trà xanh để cân bằng tính hàn trong trà.
  • Trà xanh và sữa: Pha sữa tươi không đường cùng 1 thìa sữa đặc và bột matcha là bạn đã có ly trà sữa cực ngọt ngào cho bữa phụ.
  • Trà xanh và lá bạc hà: Thêm 2-3 lá bạc hà vào trà xanh, cùng 2 thìa cà phê mật ong để tạo vị thanh mát cho ly trà.

Thực đơn detox bằng trà xanh

Detox bằng trà xanh cần sự chỉ dẫn từ chuyên gia dinh dưỡng
Detox bằng trà xanh cần sự chỉ dẫn từ chuyên gia dinh dưỡng

Detox là việc bạn chỉ uống các loại nước từ rau, củ, quả và trái cây nhằm để kích thích sự thải độc ở cơ thể đồng thời giúp bạn có được vóc dáng thon gọn.

Cách kết hợp trà xanh trong thực đơn detox thanh lọc cơ thể: Lá trà xanh hãm nước nóng rồi cho vào cùng các loại quả thanh lọc. Các thức uống detox từ trà xanh phổ biến như: Trà xanh mật ong chanh, trà xanh gừng, trà xanh dâu tây,…

Thực đơn thanh lọc cơ thể có thể kéo dài 3 ngày, 5 ngày, 7 ngày hoặc dài ngày hơn tùy theo sự chỉ định của các chuyên gia dinh dưỡng.

4. Những điều cần lưu ý khi giảm cân bằng trà xanh

Nhiệt độ và thời gian pha trà xanh rất quan trọng
Nhiệt độ và thời gian pha trà xanh rất quan trọng
  • Không nên uống quá ba ly trà xanh mỗi ngày và hạn chế uống khi đói bụng, trong và ngay sau bữa ăn vì uống trà khi đói làm tác động xấu đến dạ dày, làm bụng bạn cồn cào và tăng nguy cơ loét dạ dày. Trong bữa ăn nếu uống trà xanh sẽ cản trở sự hấp thụ protein, vitamin và khoáng chất từ thức ăn. Không nên uống trà xanh ngay sau bữa ăn vì trà xanh sẽ hòa loãng dịch vị làm giảm khả năng tiêu hóa thức ăn, đồng thời kích thích niêm mạc dạ dày, về lâu dài cho thể dẫn tới viêm dạ dày-tá tràng.
  • Thời điểm tốt nhất uống trà xanh giảm cân là sau bữa cơm khoảng 30 phút tới 1 giờ.
  • Hãm trà xanh với nước nóng ở 70-80 độ C và không đậy nắp. Tránh pha trà xanh với nước sôi 100 độ C hay để trà quá lâu trong nước sôi bởi các hoạt chất polyphenols và flavonoid trong trà xanh sẽ bị phân hủy, nước trà dần chuyển sang màu vàng và vị thơm của trà cũng mất đi.
  • Chỉ nên pha trà xanh đủ dùng cho một ngày vì nước trà khi đã để lâu sẽ bị “thiu” do quá trình oxy hóa và nhiễm khuẩn, khiến bạn dễ rối loạn tiêu hoá.
  • Một số đối tượng không nên giảm cân bằng trà xanh: Người bị đau dạ dày, mắc chứng rối loạn tiêu hóa, trẻ em, người thường xuyên mất ngủ, khó ngủ, người bị sỏi thận, viêm gan, bệnh tim, phụ nữ đang có thai và cho con bú.
  • Giảm cân bằng trà xanh có thể thay thế bằng trà đen. Nhiều người không uống được trà xanh vì có thể gây mất ngủ, do đó trà đen là một phương pháp thay thế hữu ích.

Giảm cân từ trà xanh là phương pháp hỗ trợ giải độc cơ thể cũng như giảm mỡ máu, tuy nhiên bạn nên tránh uống trà xanh lúc đói và tránh uống quá nhiều nhằm đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp chế độ ăn uống cân bằng dinh dường khoa học cùng với rèn luyện thể thao như các bài tập cardio, yoga… nhằm đạt hiệu quả giảm cân nhanh chóng.