Giảm cân sau sinh nhanh chóng và an toàn

Giảm cân sau sinh là mối quan tâm của rất nhiều mẹ bỉm sữa. Vậy cách giảm béo sau sinh bằng chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý như thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe mà vẫn nhiều sữa cho bé trong thời gian cho con bú, vừa giúp các mẹ sớm lấy lại vóc dáng thon thả?

phương pháp giảm cân sau sinh
Phương pháp giảm cân sau sinh an toàn sau sinh cho mẹ.

1. Chế độ ăn uống để giảm cân hiệu quả sau sinh

Sau sinh, mẹ vẫn cần phải bổ sung các chất dinh dưỡng để đảm bảo chất lượng và đủ sữa cho con bú. Vì vậy, đối với phụ nữ giảm cân sau khi sinh cần nên cân nhắc kỹ càng về chế độ dinh dưỡng phù hợp cho cả mẹ và bé.

Hạn chế tinh bột giảm cân sau sinh nhanh

Để thực hiện giảm cân sau sinh an toàn hiệu quả, chị em cần cắt giảm lượng tinh bột trong chế độ ăn của mình. Thay vào đó, có thể thay thế bằng khoai lang, thịt nạc, cá, trái cây và rau xanh. Tuy nhiên, bạn không nên cắt hoàn toàn lượng tinh bột vì sẽ gây tắt sữa cũng như suy nhược cơ thể.

Bổ sung đủ protein để quá trình giảm cân nhanh hơn

Nhiều mẹ sau sinh thường được tẩm bổ các món ăn thân thuộc như móng heo hầm canh, giò heo,… các món ăn này rất lợi sữa nhưng sẽ chứa rất nhiều chất béo, nên lưu ý chỉ ăn một lượng vừa phải. Hoặc thay vào đó bạn nên bổ sung protein lành mạnh hơn từ các nguồn thực phẩm: thịt gà, hạt sen, các loại đậu, trứng luộc, tôm, cá, nấm,… nhằm giảm cân hiệu quả cho mẹ sau sinh.

Tránh ăn vặt giúp giảm mỡ bụng cấp tốc

Nói không với đồ ăn vặt giúp giảm cân nhanh cho mẹ sau sinh
Nói không với đồ ăn vặt giúp giảm cân nhanh cho mẹ sau sinh.

Các loại thực phẩm này là nguyên nhân gây tăng cân nhanh. Để giảm cân sau sinh hiệu quả tại nhà, các mẹ cần tránh các món ăn vặt, thay thực phẩm chiên rán bằng các món luộc, hấp.

Nếu các mẹ cảm thấy buồn miệng những lúc chăm con, có thể chọn lựa cho mình các loại hạt dinh dưỡng như: Hạnh nhân, hướng dương, hạt bí,… làm các món ăn vặt lành mạnh mà lúc nào cũng có thể mang bên mình khi ra ngoài và giúp giảm cân sau sinh hiệu quả.

Dùng các loại thức uống detox giảm cân sau sinh

Detox giảm cân là loại nước uống kết hợp giữa nước lọc, hoa quả, rau củ và thảo mộc. Bạn hoàn toàn có thể tự làm loại nước detox giảm cân cấp tốc và làm đẹp sau sinh cho riêng mình tùy vào sở thích như một cách giảm cân hiệu quả sau sinh.

Nước detox chứa ít calo hơn hẳn những thức uống khác như sinh tố hay trà trái cây và là một trong những cách giảm cân sau sinh bằng phương pháp tự nhiên một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời đây cũng là lựa chọn hàng đầu dành cho phụ nữ có nhu cầu giảm cân sau khi cai sữa cho con, thải độc cơ thể và làm đẹp da đẹp dáng.

Xây dựng chế độ ăn hợp lý để có thể giảm cân nhanh nhất sau sinh.
Xây dựng chế độ ăn hợp lý để có thể giảm cân hiệu quả.

Không nhịn ăn, bỏ bữa sáng

Với mong muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng cũ nên nhiều mẹ đã nhịn ăn hoặc bỏ bữa sáng. Tuy nhiên điều này không những không giúp giảm cân sau sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như giảm chất lượng sữa cho con bú. Vì vậy, cần ăn uống đầy đủ bữa để giảm cân sau sinh hiệu quả, an toàn.

2. Các bài tập giảm cân sau sinh

bài tập giảm cân sau sinh
Các bài tập giảm cân nhanh nhất sau sinh an toàn cho mẹ.

Tập thể dục là phương pháp giúp giảm mỡ nhanh và hiệu quả cho mẹ sau sinh. Ngoài chế độ ăn uống và sinh hoạt thì tập luyện là điều quan trọng không thể thiếu nếu muốn giảm cân. Tham khảo các bài tập thể dục có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ thừa cho mẹ sau sinh dưới đây:

  • Bài tập Cardio: Các bài tập này có tác dụng đốt cháy mỡ thừa nhanh nếu bạn tập luyện đúng cách. Ngoài ra, bài tập dạng này còn giúp mẹ bỉm thư giãn và giảm stress hiệu quả.
  • Bài tập Yoga: Đây là cách giảm cân sau sinh khá tốt cho các mẹ, đồng thời giúp giảm được các triệu chứng đau lưng, mệt mỏi, mất ngủ,… Các bài tập yoga không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, săn chắc cơ, giảm mỡ mà còn đem đến những tác động tích cực tới tâm lý.
  • Đi bộ giảm cân sau sinh: Ở các tháng đầu tiên sau sinh, nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và tránh vận động mạnh như đi bộ. Đi bộ mỗi ngày từ 15 – 20 phút sẽ giúp mẹ giảm cân hiệu quả cũng như không ảnh hưởng đến tuyến sữa.

Ngoài các bài tập vận động, các mẹ có thể các mẹo để hỗ trợ giảm mỡ bụng nhanh hơn như massage bụng, chườm muối hoặc đeo nịt bụng,… Đây đều là những cách giảm cân sau sinh bằng phương pháp tự nhiên nên hoàn toàn an toàn với sức khỏe.

Thời điểm tập thể dục giảm cân sau sinh hợp lý:

  • Sau sinh 1 tuần: Tập các động tác yoga tại chỗ, chủ yếu tập hít thở, tay, vai để thư giãn, giảm đau lưng.
  • Sau sinh 2-3 tuần: Tập thêm bài về bụng, chân cơ bản.
  • Sau sinh 2 tháng: Tập yoga nâng cao.
  • Sau sinh 3 tháng: Tập gym tại nhà, tập các bài cơ bụng với thời gian ngắn (5-10 phút/bài/ngày).

3. Xây dựng lối sống lành mạnh để giảm béo sau sinh

Xây dựng lối sống lành mạnh để giảm cân hiệu quả.
Xây dựng lối sống lành mạnh để giảm cân sau sinh cấp tốc.

Giảm cân sau sinh nhờ cho con bú

Bạn sẽ không cần phải nhịn ăn cực khổ mà vẫn có thể giảm mỡ sau sinh cấp tốc nhờ việc cho con bú mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn tiêu hao được nhiều calo tương đương với nhiều phút luyện tập thể dục. Vì vậy, hãy cố gắng cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 3 tháng đầu tiên để giảm cân tự nhiên và an toàn.

Thói quen ăn uống giảm cân nhanh sau sinh

Bạn cũng nên ăn chậm nếu có thể. Khi đó, chú tâm đến bữa ăn và chất lượng món ăn, và các nguồn dinh dưỡng sẽ dễ dàng nhận biết được khi nào mình cảm thấy đủ và hạn chế khả năng ăn quá mức.

Thói quen ăn uống khoa học giúp cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Nên hạn chế các loại thực phẩm có nhiều chất béo, tinh bột và chất tạo ngọt,… Thay vào đó, nên ăn nhiều rau xanh như: Mồng tơi, rau lang, bông cải xanh, rau cải xoăn, các loại đậu và trái cây tươi.

Uống đủ nước

Hãy uống nhiều nước, bởi đây là cách giảm cân an toàn sau sinh tự nhiên nhưng lại cực hiệu quả. Nếu uống nước trước khi ăn, bạn có thể cảm thấy no và không muốn ăn thêm nữa. Hơn nữa, khi thiếu nước, cơ thể bạn sẽ không đốt cháy được nhiều calo. Vì vậy, hãy uống ít nhất 1 ly nước mỗi khi cho bé bú để hỗ trợ giảm cân sau sinh nhanh hơn.

Ngủ đủ giấc

Bạn nên cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày (không nhất thiết là phải trong 1 lần duy nhất). Khi bạn ngủ không đủ giấc, nguy cơ tăng cân sẽ tăng cao hơn bình thường. Trong một nghiên cứu mới đây với các bà mẹ ngủ 5 giờ hoặc ít hơn cho thấy khả năng giảm cân được ít hơn so với các bà mẹ ngủ ít nhất 7 giờ. Nếu bạn đang theo đuổi mục tiêu giảm cân sau sinh, hãy thiết lập giờ giấc đi ngủ hợp lý và khoa học.

4. Xây dựng các bước giảm cân sau sinh hiệu quả

Theo dõi quá trình giảm cân thường xuyên

Có nhiều cách để theo dõi quá trình giảm cân an toàn sau sinh của bạn. Việc nắm được quy trình, kết quả giảm cân sẽ giúp hiểu rõ được cơ thể để có những biện pháp tăng hiệu quả giảm cân rõ rệt. Ghi chép rõ các vấn đề khi giảm cân sẽ giúp bạn kịp thời điều chỉnh các chế độ ăn và luyện tập để có được kết quả tốt nhất.

Đặt mục tiêu giảm cân ngay sau khi sinh

Nếu bây giờ bạn đang cố gắng trở lại mục tiêu giảm cân 1 lần nữa thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là đặt ra một mục tiêu thực tế, và chia nhỏ thành các giai đoạn nhằm đạt được mục tiêu giảm cân sau sinh hợp lý. Sau đó áp dụng dần vào cuộc sống những thói quen tốt và thực hiện các bài tập, phương pháp giảm cân như chạy bộ, tập Yoga, ăn kiêng,…

cách giảm cân an toàn sau sinh
Cách giảm cân an toàn sau sinh.

5. Những lưu ý khi thực hiện giảm cân sau sinh an toàn

Không cai sữa sớm để giảm cân
Không cai sữa sớm để giảm cân.

Trước và khi giảm cân, các mẹ cần lưu ý các vấn đề sau để có thể giảm cân an toàn, hiệu quả mà không ảnh hưởng đến tuyến sữa:

  • Nên tránh ăn cay như ớt, tỏi, bạc hà, hạt tiêu,… vì sẽ làm nguồn sữa bị tanh không tốt cho dạ dày của mẹ và bé. Thay vào đó nên ăn gừng vì giảm cân sau sinh bằng gừng giúp làm dịu tiêu hóa cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên mẹ cũng không nên ăn quá nhiều.
  • Tiến hành giảm cân sau sau sinh ít nhất 6 tuần nếu sinh thường, 8 tuần nếu sinh mổ.
  • Chỉ tập gym, yoga và các bài tập vận động nhẹ giảm cân sau 2 tháng sinh.
  • Không cai sữa sớm để giảm cân.
  • Không sử dụng các loại trà và thuốc giảm cân vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sữa cho con bú.
  • Bạn có thể cắt giảm lượng tinh bột chứ không nên loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn kiêng.
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học, không thức đêm, bỏ bữa để giảm cân hiệu quả.

Nhằm đạt hiệu quả giảm cân sau sinh một cách an toàn và hiệu quả, bạn nên áp dụng chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng giữa carbohydrate, protein và chất béo nhằm cung cấp đầy đủ sữa cho bé cũng như hồi phục sức khoẻ cho mẹ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tập luyện thể dục thường xuyên hay tạo thói quen vận động như đẩy xe nôi hay đi bộ nhằm rèn luyện sức khoẻ và lấy lại vóc dáng thon gọn một cách hiệu quả.