Bí quyết giảm cân sau sinh nhanh và an toàn tại nhà

Giảm cân sau sinh là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều sản phụ. Chỉ một chút thay đổi trong lối sống, tăng cường tập luyện và kiên trì thì bạn đã có thể đạt được cân nặng lý tưởng để có vóc dáng thon gọn. Vậy chế độ ăn uống và tập luyện như thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho mẹ trong thời gian cho con bú, vừa giúp các mẹ sớm lấy lại vóc dáng thon thả?

giảm cân sau sinh
Giảm cân an toàn sau sinh cho mẹ.

1. Chọn các chế độ dinh dưỡng phù hợp sau sinh

Sau sinh, mẹ vẫn cần phải bổ sung các chất dinh dưỡng để đảm bảo chất lượng sữa tốt, đủ cho con bú. Vì vậy mẹ muốn thực hiện giảm cân thì cần lưu ý về việc nên và không nên ăn những loại thực phẩm nào.

Hạn chế tinh bột

Để thực hiện giảm cân, chị em cần cắt giảm lượng tinh bột trong chế độ ăn của mình. Thay vào đó, có thể thay thế bằng khoai lang, thịt nạc, cá, trái cây và rau xanh.

Bổ sung đủ Protein

Nhiều mẹ sau sinh thường được tẩm bổ các món ăn thân thuộc như móng heo hầm canh, giò heo,… các món ăn này rất lợi sữa nhưng sẽ chứa rất nhiều chất béo, nên lưu ý chỉ ăn một lượng vừa phải. Hoặc thay vào đó bạn nên bổ sung protein lành mạnh hơn từ các nguồn thực phẩm: thịt gà, hạt sen, các loại đậu, trứng luộc, tôm, cá, nấm,…

Tránh ăn vặt

Các loại thực phẩm này là nguyên nhân gây tăng cân nhanh. Để giảm cân hiệu quả, các mẹ cần tránh các món ăn vặt, thay thực phẩm chiên rán bằng các món luộc, hấp.

Nếu các mẹ cảm thấy buồn miệng những lúc chăm con, có thể chọn lựa cho mình các loại hạt dinh dưỡng như: Hạnh nhân, hướng dương, hạt bí,… đây là các món ăn lành mạnh mà lúc nào cũng có thể mang bên mình khi ra ngoài.

Dùng các loại thức uống detox

Detox giảm cân là loại nước uống kết hợp giữa nước lọc, hoa quả, rau củ và thảo mộc. Bạn hoàn toàn có thể tự làm loại nước detox giảm cân cấp tốc cho riêng mình tại nhà tùy vào sở thích.

Nước detox chứa ít calo hơn hẳn những thức uống khác như sinh tố hay trà trái cây. Do đó, bạn hoàn toàn có thể giảm cân với nước detox. Đồng thời đây cũng là lựa chọn hàng đầu nếu bạn có nhu cầu thải độc cơ thể, làm đẹp da đẹp dáng.

Xây dựng chế độ ăn hợp lý để có thể giảm cân hiệu quả.
Xây dựng chế độ ăn hợp lý để có thể giảm cân hiệu quả.

2. Xây dựng các bước giảm cân sau sinh hiệu quả

Theo dõi quá trình giảm cân thường xuyên

Có nhiều cách để theo dõi quá trình giảm cân sau sinh của bạn. Việc nắm được quy trình, kết quả giảm cân sẽ giúp tăng hiệu quả giảm cân rõ rệt. Ghi chép rõ các vấn đề khi giảm cân sẽ giúp bạn kịp thời điều chỉnh các chế độ ăn và luyện tập để có được kết quả tốt nhất.

Đặt mục tiêu giảm cân

Nếu bây giờ bạn đang cố gắng trở lại mục tiêu giảm cân 1 lần nữa thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là đặt ra một mục tiêu thực tế, không quá cao mà cũng không quá thấp. Sau đó áp dụng dần vào cuộc sống những thói quen của việc giảm cân và thực hiện các phương pháp giảm cân như chạy bộ, tập Yoga, ăn kiêng,… nhưng việc quan trọng nhất bạn cần phải làm đó là thiết lập mục tiêu giảm cân thật chi tiết và thực hiện chúng từ từ cho thật hiệu quả.

Thiết lập mục tiêu giảm cân để bắt đầu lấy lại vóc dáng thon thả.
Thiết lập mục tiêu giảm cân để bắt đầu lấy lại vóc dáng thon thả.

3. Thay đổi lối sống lành mạnh

Xây dựng lối sống lành mạnh để giảm cân hiệu quả.
Xây dựng lối sống lành mạnh để giảm cân hiệu.

Thói quen trong bữa ăn

Bạn cũng nên ăn chậm nếu có thể. Khi đó, chú tâm đến bữa ăn và chất lượng món ăn, và các nguồn dinh dưỡng sẽ dễ dàng nhận biết được khi nào mình cảm thấy đủ và hạn chế khả năng ăn quá mức.

Thói quen ăn uống khoa học giúp cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Nên hạn chế các loại thực phẩm có nhiều chất béo, tinh bột và đồ ngọt,… Thay vào đó, nên ăn nhiều rau xanh như: Mồng tơi, rau lang, bông cải xanh, rau cải xoăn, các loại đậu và trái cây tươi. 

Uống đủ nước

Hãy uống nhiều nước, bởi đây là cách giảm cân sau sinh vừa rẻ tiền nhưng lại cực hiệu quả. Rất khó có thể phân biệt giữa chuyện no do ăn hay do uống. Nếu uống nước trước khi ăn, bạn có thể cảm thấy no và không muốn ăn thêm nữa. Hơn nữa, khi thiếu nước, cơ thể bạn sẽ không đốt cháy được nhiều calo. Hãy uống ít nhất 1 ly nước mỗi khi cho bé bú nữa nhé.

Ngủ đủ giấc

Bạn nên cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày (không nhất thiết là phải trong 1 lần duy nhất). Khi bạn ngủ không đủ giấc, nguy cơ tăng cân sẽ tăng cao hơn bình thường. Trong một nghiên cứu mới đây với các bà mẹ ngủ 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm cho thấy khả năng giảm cân được ít hơn so với các bà mẹ ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm. Nếu bạn đang theo đuổi mục tiêu giảm cân sau sinh, hãy thiết lập giờ giấc đi ngủ cho bé kèm với các hoạt động như tắm, đọc sách, và ca hát. Cố gắng duy trì các thói quen mỗi đêm, và bé sẽ nhận thức được thời điểm phải đi ngủ mỗi tối.

4. Các bài tập giảm cân sau sinh tại nhà

giảm cân sau sinh
Giảm cân an toàn sau sinh cho mẹ
  • Bài tập Cardio: Động tác của bộ môn này không quá tốn nhiều sức nhưng có thể đốt cháy calo dư thừa hiệu quả.
  • Bài tập Yoga: Đây là cách giảm cân sau sinh khá tốt cho các mẹ, đồng thời giúp giảm được các triệu chứng đau lưng, mệt mỏi, mất ngủ,… Các bài tập yoga không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, săn chắc cơ, giảm mỡ mà còn đem đến những tác động tích cực tới tâm lý.
  • Đi bộ: Ở các tháng đầu tiên sau sinh, nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và tránh vận động mạnh như đi bộ. Đi bộ mỗi ngày từ 15 – 20 phút sẽ giúp mẹ giảm cân hiệu quả và không ảnh hưởng đến tuyến sữa. Bạn phải có ý thức thường xuyên đi bộ mỗi ngày.

5. Những lưu ý khi giảm cân sau sinh

Không cai sữa sớm để giảm cân.
Không cai sữa sớm để giảm cân.

Trước và khi giảm cân, các mẹ cần lưu ý các vấn đề sau để có thể giảm cân an toàn, hiệu quả mà không ảnh hưởng đến tuyến sữa:

Nên tránh ăn cay như ớt, tỏi, bạc hà, hạt tiêu,… vì sẽ làm nguồn sữa bị tanh không tốt cho dạ dày của mẹ và bé. Thay vào đó nên ăn gừng vì gừng giúp làm dịu tiêu hóa cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên mẹ cũng không nên ăn quá nhiều.

  • Tiến hành giảm cân sau khi sinh ít nhất 6 tuần nếu sinh thường, 8 tuần nếu sinh mổ.
  • Chỉ tập gym, yoga sau 2 tháng sinh.
  • Không cai sữa sớm để giảm cân.
  • Không sử dụng các loại trà và thuốc giảm cân.
  • Cắt giảm lượng tinh bột chứ không loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn.
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học, không thức đêm, bỏ bữa.

Nếu bạn không muốn ăn kiêng mà vẫn có thể lấy lại thân hình thon gọn trong thời gian ngắn một cách an toàn, hãy đến ngay Viện thẩm mỹ Khơ Thị để được tư vấn phương pháp giảm cân MIKO DIET đang rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Gọi 24/7
Gọi ngay 24/7
Messenger