6 lý do tại sao bạn nên giảm cân bằng sữa đậu nành

Sữa đậu nành ngày càng trở thành lựa chọn thay thế cho sữa động vật. Và nếu bạn đang có ý định chọn một loại sữa để giảm cân, thì hãy cân nhắc bổ sung loại sữa này vào chế độ ăn. Dưới đây là 6 lý do tại sao bạn nên giảm cân bằng sữa đậu nành và các lời khuyên cần thiết cho bạn.

Sữa đậu nành hỗ trợ giảm cân rất tốt.
Sữa đậu nành hỗ trợ giảm cân rất tốt

1. 6 lý do nên giảm cân bằng sữa đậu nành

Đậu nành chứa thành phần tự nhiên lành tính

Sữa đậu nành có nguồn gốc thực vật, không chứa các chất hóa học gây hại cho sức khỏe, vì vậy an toàn hơn nhiều so với các sản phẩm giảm cân hóa học khác. Hơn nữa, thành phần tự nhiên giúp cho loại sữa này dễ uống và dễ tiêu hóa, phù hợp cho cả trẻ nhỏ lẫn người lớn đang trong quá trình giảm cân.

Chứa ít calo và nhiều carbohydrate tốt

Một cốc sữa đậu nành nguyên kem trung bình chứa khoảng 80 calo, thấp hơn hầu hết các loại sữa tách béo. Phần carbohydrate còn lại của sữa đậu nành là chất xơ. Một cốc sữa đậu nành cung cấp 3gam chất xơ, đáp ứng 12% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. Giảm cân bằng sữa đậu nành có thể giúp duy trì cảm giác no, từ đó hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Sữa đậu nành có thành phần tự nhiên, chứa ít calo và nhiều carbohydrate tốt. Chai sữa đậu nành, cốc sữa, hai bát hạt đậu nành
Sữa đậu nành có thành phần tự nhiên, chứa ít calo và nhiều carbohydrate tốt

Chứa chất béo tốt cho sức khỏe

Chất béo trong đậu nành rất tốt cho cơ thể. Đây là loại chất béo không bão hòa đơn không chỉ giúp ngăn ngừa tăng mỡ máu mà còn ức chế sự hấp thu cholesterol và chất béo trong ruột. Bổ sung sữa đậu nành trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn giảm mức tiếp xúc thực tế với chất béo hơn, nhờ đó giảm cân tốt hơn. Bạn có thể uống sữa đậu nành nguyên chất béo hoặc ăn các món tráng miệng làm từ sữa đậu nành.

Chứa nhiều vitamin đốt cháy chất béo

Sữa đậu nành cũng chứa nhiều vitamin đốt cháy chất béo. Một cốc sữa đậu nành chứa 30% lượng riboflavin được khuyến nghị hàng ngày và 50% RDI của vitamin B12. Hai loại vitamin này đều tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng và đặc biệt cần thiết cho quá trình chuyển hóa axit béo. Việc hấp thụ nhiều hơn các chất dinh dưỡng này có thể giúp bạn đốt cháy chất béo hiệu quả.

Trong đậu nành chứa nhiều chất béo tốt và vitamin giúp đốt cháy chất béo hiệu quả.
Trong đậu nành chứa nhiều chất béo tốt và vitamin giúp đốt cháy chất béo hiệu quả

Cung cấp nhiều protein

Để giảm cân, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên giảm lượng carbs xấu, ăn nhiều protein hơn và tăng cường hoạt động thể chất. Uống sữa đậu nành là một trong những cách đơn giản nhất để bạn có được lượng protein tự nhiên hàng ngày. Mỗi cốc sữa đậu nành chứa 7g protein bao gồm tất cả các loại axit amin thiết yếu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn các sản phẩm từ đậu nành cùng với việc tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm lượng mỡ trong cơ thể và tăng tỷ lệ tạo cơ nhanh chóng và hiệu quả.

Chứa saponin tốt cho việc giảm cân

Trong sữa đậu nành có một chất có thể giúp bạn thỏa mãn cơn thèm ăn, gọi là saponin. Saponin trong đậu nành có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo. Saponin trong đậu nành còn có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo, nhờ đó không làm các chất béo tích tụ và gây ra hiện tượng thừa cân không mong muốn.

Sữa đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành cung cấp nhiều protein và saponin tốt cho việc giảm cân
Sữa đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành cung cấp nhiều protein và saponin tốt cho việc giảm cân

2. Sử dụng sữa đậu nành giảm cân đúng cách

Không uống sữa đậu nành giảm cân với đường

Sữa đậu nành thường khá nhạt, chỉ có mùi thơm và vị béo ngậy nhẹ nhàng. Vì thế, thói quen của hầu hết mọi người là cho đường vào để có vị ngọt nhẹ, tăng thêm mùi vị cho loại đồ uống này. Nhưng đây quả thật là thói quen không tốt nếu như bạn đang muốn giảm cân.

Nếu mua sữa đậu nành đóng hộp có sẵn ngoài siêu thị, bạn cần chú ý đến lượng đường trong phạm vi cho phép, và nên chọn loại có chứa canxi và vitamin D.

Thời điểm uống sữa đậu nành giảm cân hiệu quả

  • Nên uống sữa đậu nành giảm cân vào buổi sáng hoặc buổi trưa sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho quá trình giảm mỡ.
  • Hạn chế uống sữa đậu nành vào buổi tối trước khi đi ngủ vì trong đậu nành chứa nhiều chất đạm gây khó ngủ.
  • Tránh uống nhiều hơn lượng khuyến nghị (ít hơn 1 lít/ngày) vì điều này có thể gây tác dụng ngược lại.

Lựa chọn sữa đậu nành giảm cân chất lượng

  • Đầu tiên, hạt đậu nành phải còn mới, không có nhiều hạt lạ hoặc dấu hiệu của nấm mốc.
  • Đậu nành đều màu, màu sắc trắng ngà.
  • Vỏ hạt đậu nành không được nảy mầm hay có vết nứt. Khi ngửi, hạt đậu nành có mùi béo ngậy, hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng.
Kết hợp sữa đậu nành với một chế độ ăn uống giảm cân khoa học
Kết hợp sữa đậu nành với một chế độ ăn uống giảm cân khoa học

3. Cách làm sữa đậu nành uống giảm cân tại nhà

Bạn có thể tự làm sữa đậu nành tại nhà hoặc mua loại sản xuất sẵn trong các siêu thị. Một số loại sữa đậu nành có sẵn có thể được bổ sung thêm một số chất như canxi và vitamin D. Nếu tự làm tại nhà, bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây:

* Chuẩn bị:

  • 1/2 bát tô đậu nành
  • Nước lọc

* Cách làm:

  • Ngâm đậu nành với lượng nước tương đương 2-3 cốc nước qua đêm.
  • Đổ bỏ nước và rửa sạch đậu nành, loại bỏ vỏ hạt nhiều nhất có thể.
  • Cho đậu nành và 4 cốc nước vào máy xay sinh tố, xay cho đến khi mịn.
  • Lọc hỗn hợp đã xay bằng vải hoặc rây lọc nhỏ. Tốt nhất là nên dùng vải dệt, vì việc xoắn chặt phần vải bên trên sẽ giúp bạn lấy được nhiều sữa hơn.
  • Cho sữa vào nồi, đun sôi, rồi văn lửa nhỏ đun thêm trong 20 phút. Khi đun khuấy liên tục để không bị đóng cặn.
  • Sau đó để sữa nguội, cho vào chai bình và để vào tủ lạnh. Sữa có thể bảo quản lạnh lên đến 4 ngày.
Tự làm sữa đậu nành giảm cân tại nhà.
Tự làm sữa đậu nành giảm cân tại nhà

4. Tác dụng phụ khi giảm cân bằng sữa đậu nành

Sữa đậu nành làm tăng cơ

Đây là thực phẩm dễ giúp người dùng tăng cơ. Nếu muốn giảm cân lại không muốn tăng cơ thì bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn đậu nành làm thức uống giảm cân.

Có thể dễ tăng cân

Đậu nành giúp bạn giảm cân nếu biết sử dụng đúng liều lượng và phương pháp. Ngược lại, nó cũng là con dao hai lưỡi khiến chúng ta dễ tăng cân nếu sử dụng không tính toán.

Đậu nành cũng có thể tác động đến sự cân bằng hormone trong cơ thể. Loại đậu này chứa rất nhiều phytoestrogens, có tác dụng khuyến khích sự tăng trưởng của các tế bào nhạy cảm với sự khuếch đại của hormone nội tiết tố nữ estrogen, từ đó dẫn tới việc tăng tích lũy mỡ trong ngực, chân, eo và mông.

5. Những lưu ý khi uống sữa đậu nành giảm mỡ

  • Cần lựa chọn nguyên liệu và nấu sôi sữa đậu nành trước khi uống giảm cân.
  • Những người bị bệnh thận yếu không nên sử dụng sữa đậu nành giảm cân.
  • Không pha sữa đậu nành với trứng vì gây khó tiêu và làm mất chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Không sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình giảm cân với sữa đậu nành.

Ngoài ra, không nên chỉ dùng sữa đậu nành để giảm cân mà cần kết hợp với một chế độ ăn uống giảm cân khoa học. Ăn nhiều thực phẩm nguyên chất, giàu protein, uống nhiều nước, không ăn các đồ ăn vặt có hại và thực phẩm chế biến sẵn, không sử dụng các đồ uống có ga và cồn,… là những lời khuyên hữu ích cho bạn. Cùng với đó, nhớ kết hợp tập thể dục đều đặn để quá trình đốt cháy calo hiệu quả, giúp làm giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể.