Giảm cân không nên ăn gì? 4 loại thực phẩm cần tránh khi giảm cân.

Hãy tự đặt ra một câu hỏi “ Giảm cân không nên ăn gì? ”. Và tìm hiểu xem chúng ta nên ăn gì, uống gì để giảm cân hiệu quả? Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình giảm cân. Vì vậy, cần xác định rõ các loại thực phẩm nên bổ sung và các loại cần tránh để trình giảm cân được hiệu quả, lành mạnh và khoa học.

1. Các nhóm thực phẩm cần tránh khi đang giảm cân

1.1. Thực phẩm có đường

Trong danh sách các thực phẩm trả lời cho thắc mắc giảm cân không nên ăn gì. Không thể thiếu được “đường”. Tất cả các loại đồ ngọt dưới mọi hình thức từ bánh rán donut, kẹo, bánh, các loại chè,… đều có khả năng gây tăng cân nhanh chóng. Nhiều người có sở thích ăn bánh ngọt, uống nước ngọt có ga thường xuyên. Đây là nguyên nhân khiến bạn bị thừa cân, béo phì và quá trình giảm cân không mang lại hiệu quả.

Các loại thức ăn nhiều đường

Một chế độ ăn nhiều thực phẩm có đường sẽ làm tăng nguy cơ béo phì còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư đáng kể. Các loại thực phẩm tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Đồ ăn vặt, đồ ngọt
  • Trái cây đóng hộp
  • Bánh, kẹo, mứt, socola sữa
  • Trà sữa
Thực phẩm nhiều đường khiến tăng cân nếu ăn nhiều.
Ăn quá nhiều bánh ngọt, khiến bạn không thể kiểm soát được cân nặng

Các loại đồ uống có gas và thức uống đóng chai

Nếu bạn tiêu thụ nhiều đường dưới dạng nước ngọt có gas, nước tăng lực và các loại trà thì việc giảm cân của bạn sẽ không hiệu quả. Việc tiêu thụ nước ngọt thường xuyên gây tăng hơn 100% mỡ gan và mỡ trong máu và một số ảnh hưởng sức khỏe khác.

Đường trong nước ngọt là khoảng 50% glucose, 50% đường trái cây. Khi uống không có chất xơ từ trái cây thật, não không nhận biết được rằng cơ thể đang đưa vào đường trái cây, và như vậy việc tiêu thụ calo trở thành không kiểm soát. Các loại đồ uống cần tránh khi giảm cân:

  • Cà phê sữa, cà phê nhiều đường
  • Sinh tố, các loại Frappe
  • Nước uống trái cây đóng hộp
  • Đồ uống có cồn: rượu, bia,…

1.2. Các loại đồ nướng, chiên giòn, thức ăn chế biến sẵn

Ngoài thực phẩm bánh ngọt chứa nhiều đường, trong một số loại thức ăn nhanh như pizza, khoai tây chiên, gà rán, bánh mì kẹp thịt,… còn chứa chất béo chuyển hóa được tạo ra trong quá trình chế biến thực phẩm. Đây là loại chất béo rất có hại đối với cơ thể.

Thức ăn nhanh là nguyên nhân khiến bạn giảm cân không hiệu quả.
Thức ăn nhanh là nguyên nhân khiến bạn giảm cân không hiệu quả

Lượng calo dư thừa từ các loại thức ăn nhanh có thể gây tăng cân và dẫn đến béo phì. Một số loại thức ăn nhanh còn chứa quá nhiều đường, điều đó khiến món ăn chứa quá nhiều calorie mà lại ít dinh dưỡng. Vì thế, chúng ta cần hạn chế ăn những loại thực phẩm này nếu như muốn quá trình giảm cân thành công.

1.3. Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Đều là những thực phẩm được tạo nên từ gạo – nguyên liệu chứa lượng tinh bột và đường cao nên cơm, mì hay bánh mì trắng khi nạp nhiều vào cơ thể dễ tạo nên bệnh béo phì, tiểu đường. Thói quen ăn cơm mỗi ngày của người Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bạn nặng nề, xồ xề đi trông thấy.

Bạn nên sử dụng thay thế cơm bằng gạo lứt, các ngũ cốc nhiều dưỡng chất như đậu đen, yến mạch,… hoặc dùng bánh mì đen thay vì bánh mì trắng. Nhờ vậy cơ thể vẫn có năng lượng mà không nạp vào quá nhiều calo, từ đó giúp giảm cân khoa học và hiệu quả.

Cắt giảm lượng tinh bột để giảm cân hiệu quả mỗi ngày.
Cắt giảm lượng tinh bột để giảm cân hiệu quả mỗi ngày

1.4. Các loại thịt đỏ, thịt chế biến đóng hộp

Các loại thịt chế biến sẵn: Thịt đỏ, thịt đã qua chế biến, thịt nguội,… có thể gây ra bệnh tim mạch và bệnh ung thư. Đây là những loại thực phẩm khiến bạn tăng cân mà bạn không để ý.

Thịt đỏ trong ẩm thực là loại thịt có màu đỏ và không chuyển thành màu trắng khi nấu chín được dùng nhiều trong cuộc sống như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt bê, thịt trâu,… Trong thịt đỏ chứa nhiều calo và protein. Vì lượng protein lớn nên cơ thể cần thời gian lâu để chuyển hóa thành chất dinh dưỡng, nhưng cũng dễ tạo nên mỡ thừa trong cơ thể.

Vì vậy, giảm ăn thịt đỏ cũng tức là giảm lượng calo và hạn chế mỡ thừa cho cơ thể. Khi bắt đầu giảm cân hãy ngừng các món như beefsteak, bò né, các thực đơn món Âu chế biến từ thăn bò, sườn non,…

Thịt đỏ là thực phẩm chứa nhiều calo.
Các loại thịt đỏ chứa nhiều calo và protein nên dễ tích lũy mỡ thừa

2. Bí quyết giảm cân đơn giản và hiệu quả tại nhà

2.1. Vận động nhẹ nhàng để đốt mỡ

3 bước tập gồm:

  • Bước 1: Đứng thẳng, dựa lưng vào tường
  • Bước 2: Từ từ hạ thấp vào tư thế ngồi xổm, lưng thẳng, áp sát vào tường
  • Bước 3: Đan chặt hai tay lại với nhau sau đó đặt lên đầu gối, thả lỏng cơ thể trong vòng 5 phút

Ngoài ra, cần tăng cường tập luyện bất cứ môn thể thao nào mà bạn yêu thích mỗi ngày để hạn chế tích lũy mỡ thừa. Đi bộ trong khoảng 20 – 30 phút hoặc các bài tập chuyên biệt giảm mỡ ở vùng bụng, mông, đùi, vai lưng hoặc các môn thể thao bơi, tennis, đạp xe,…

2.2. Tiêu chuẩn bữa ăn khoa học cho người đang giảm cân

Ăn uống theo một tiêu chuẩn được nghiên cứu bài bản sẽ kiểm soát cân nặng tốt hơn ăn uống theo sở thích. Tuân thủ một số quy tắc dưới đây để tạo nên thực đơn hiệu quả:

Xây dựng bữa ăn có nhiều rau củ
Xây dựng chế độ ăn có nhiều rau củ
  • Mỗi bữa ăn cách nhau 4 giờ
  • Cân bằng thành phần dinh dưỡng
  • Uống nhiều nước
  • Không bỏ bữa

Bạn nên suy nghĩ cẩn thận khi giảm cân không nên ăn gì nhằm hạn chế ăn các món ăn chế biến sẵn và nhiều đường, thực phẩm nhiều tinh bột và dầu mỡ. Bên cạnh đó, bạn nên lên kế hoạch giảm cân khoa học bằng cách kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng cùng với xây dựng thói quen thể thao như tập các bài tập cardio, HIIT, yoga,… Do đó, bạn sẽ giảm cân hiệu quả và nhanh chóng đạt được vóc dáng như mong muốn.