2. Ưu điểm của tấm Cemboard

Dưới đây là phần mô tả kỹ hơn các ưu điểm của tấm Cemboard để bạn đánh giá được có nên dùng tấm Cemboard cho các ứng dụng như xây nhà, làm vách, ốp trần, v.v. hay không.

2.1. Độ bền lên đến 100 năm

Tấm Cemboard có độ bền trung bình khoảng 50 năm, thậm chí 80 – 100 năm nhờ cấu tạo từ các thành phần rất bền chắc:

  • Xi măng Portland: Chiếm đến 70% tỷ trọng của tấm Cemboard, bền chắc, không bị mối mọt ăn mòn.
  • Sợi Cellulose: Các ma trận mắt xích β-D-Glucose liên kết với nhau tạo thành các mạng lưới chặt chẽ.

Như vậy, tấm Cemboard bền hơn tấm thạch cao lên đến 10 – 20 năm. Nếu bạn ưu tiên độ bền thì nên cân nhắc lựa chọn tấm xi măng Cemboard cho công trình của mình.

2.2. Khả năng chịu lực cao, lên đến 1300kg/m2

Dựa trên đánh giá tấm Cemboard về khả năng chịu lực, ngày càng nhiều chủ công trình lựa chọn vật liệu này cho hạng mục sàn nâng, sân thượng, sàn giả ở công xưởng, nhà máy, nhà tiền chế, nhà phố. Cụ thể, tấm Cemboard có khả năng chịu lực ấn tượng, trung bình 1m2 sản phẩm có thể tải trọng từ 150 – 1300kg, trong khi tải trọng của tấm thạch cao cho kích thước tương tự vào khoảng 20kg.

Bạn có thể so sánh kỹ hơn khả năng chịu lực của tấm Cemboard với các vật liệu khác trong bảng sau:

Loại vật liệuTải trọng (kg/m²)
Tấm Cemboard150 – 1,400
Tấm thạch cao~20
Ván gỗ công nghiệp850 – 870
Tấm nhựa giả gỗ450 – 960
Bê tông200 – 250

2.3. Thành phần cấu tạo an toàn với sức khoẻ và thân thiện với môi trường

Tấm Cemboard có độc hại không là câu hỏi thường gặp của nhiều người muốn sử dụng tấm Cemboard trong công trình.

Về điều này bạn hoàn toàn có thể yên tâm là tấm Cemboard KHÔNG HỀ ĐỘC HẠI. Tấm Cemboard được cấu thành bởi các thành phần có nguồn gốc tự nhiên, an toàn với sức khỏe người dùng như xi măng Portland, cát Oxit Silic, sợi Cellulose và hoàn toàn không chứa amiăng độc hại.

Tấm Cemboard đã nhận được các chứng nhận xanh quốc tế như Green Label Singapore, SCG Eco Value, Green Choice Philippines.

Tấm Cemboard được đánh giá cao về bảng thành phần an toàn với sức khỏe

2.4. Khả năng chịu nhiệt, chống cháy tối ưu

Tấm Cemboard được rất nhiều người dùng tin tưởng sử dụng cho các hạng mục sàn, trần, vách tại các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao như nhà bếp, nhà hàng, kho xưởng nhiều giấy tờ, máy móc nhờ khả năng chịu nhiệt, chống cháy tốt.

Mỗi thương hiệu sẽ có các loại tấm Cemboard chống cháy với đặc tính khác nhau nhưng nhìn chung, các sản phẩm này đều được đánh giá cao về khả năng chịu nhiệt, hạn chế cháy lan. Dưới đây là ví dụ về các chỉ số chống cháy của tấm xi măng Smartboard của tập đoàn SCG Thái Lan.

Đặc tínhGiá trị thử nghiệmTiêu chuẩn
Chỉ số khóiNhóm AASTM E84-17
Độ lan truyền lửa (FSI)0ASTM E84-17
Nồng độ khói thải ra khi cháy0ASTM E84-17
Thử nghiệm tính không cháyKhông cháyBS 476 Part 4
Khả năng bắt lửaĐạtBS 476 Part 5
Chỉ số cháy lanI = 0BS 476 Part 6
Lan truyền ngọn lửa trên bề mặtNhóm 1BS 476 Part 7
Hệ thống chống cháy60 – 180 phútBS 476 Part 20 – 22
Hạng mục đốt cháy đơnĐạtEN 13823 : 2010
Phân loại lửaA2-s1, d0EN 13501 – 1

2.5. Chống ẩm mốc, chịu nước tốt

Do cấu trúc liên kết cực chắc chắn từ sợi Cellulose và hạt Oxit Silic siêu nhỏ, hạn chế lỗ rỗng và độ hút nước <35%, tấm xi măng còn được đánh giá cao về khả năng chịu nước. Tấm Cemboard chịu nước đạt được tiêu chuẩn ASTM C1186 của Hoa Kỳ nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng cho các hạng mục ngoài trời, dễ gặp mưa ẩm như ban công, tường xây ngoài trời, nhà tắm, sân bể bơi,….mà không lo rêu mốc, trơn trượt.

Dưới đây là thông số kỹ thuật về độ chịu nước của một số sản phẩm Cemboard được ưa chuộng tại Việt Nam:

Đặc tínhKết quả thử nghiệmTiêu chuẩn

Tấm Smartboard SCG

Độ giãn nở0.12%JIS A5414
Độ hút nước33%ASTM C1185
Khả năng chống thấm nướcĐạtAS/NZS 2908.2
Tấm SHERA Board
Độ giãn nở0.19%JIS A5414
Độ hút nước<=35%ASTM C1185
Khả năng chống thấm nướcĐạtASTM C1185

2.6. Dễ dàng vận chuyển, thi công nhanh chóng

Khi đánh giá tấm xi măng Cemboard, người dùng còn ấn tượng bởi tính ứng dụng cao của sản phẩm. Với trọng lượng 3,9 – 88 kg, tấm Cemboard nhẹ hơn nhiều lần so với vật liệu truyền thống như gỗ, thạch cao, bê tông cốt thép, từ đó, giúp dễ dàng thi công và không tốn nhiều thời gian, công sức.

3. Nhược điểm của tấm Cemboard

Ngoài những ưu điểm kể trên, tấm Cemboard cũng tồn tại một số nhược điểm. Dưới đây là đánh giá tấm Cemboard về các điểm bạn cần lưu ý và đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả giúp bạn có được công trình bền bỉ, vững chắc.

3.1. Dễ bị nứt tại các khe nối khi thi công sai cách

Trong quá trình thi công, nhược điểm của tấm Cemboard đầu tiên là rất dễ xuất hiện vết nứt tại các khe nối. Điều này sẽ khiến cho công trình bị thấm dột, mất thẩm mỹ và nhanh xuống cấp. Từ đó, bạn sẽ tiêu tốn thêm thời gian và chi phí sửa chữa sau này.

Biện pháp khắc phục nhược điểm: Bạn có thể sử dụng keo xử lý mối nối tấm cemboard chuyên dụng như Jade’s Solution với lượng vừa đủ hoặc dùng nẹp để các khe nối không bị nứt sau quá trình hoàn thiện.

Khi khe nối giữa các tấm Cemboard bị nứt nhà thầu nên dùng keo chuyên dụng để khắc phục

3.2. Có thể bị rung, cong vênh khi kết cấu của tòa nhà dao động

Tấm Cemboard thường có sự nhạy cảm với dao động kết cấu của tòa nhà. Việc nhà thầu không tính toán kỹ lưỡng các hoạt tải tác động đến công trình sẽ dễ dẫn đến tình trạng sàn Cemboard bị rung và hiện tượng cong vênh trên bề mặt. Điều không chỉ gây bất tiện cho người dùng khi di chuyển mà tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Biện pháp khắc phục nhược điểm: Nhằm ngăn ngừa hiện tượng sàn rung, vật liệu cong vênh nhà thầu cần gia cố móng cẩn thận và phải tính toán kỹ lưỡng trong việc phân bổ hệ khung sắt chịu lực. Đặc biệt, tại các vị trí hoạt tải nhiều, bạn cần tạo khe hở từ 2 đến 5mm giữa các tấm Cemboard nhằm tạo được không gian co giãn cho vật liệu khi thời tiết thay đổi. Ngoài ra, bạn nên lắp đặt tấm Cemboard so le nhau để tăng khả năng chịu lực cho phương ngang nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng sàn Cemboard bị rung.

Đánh giá tấm xi măng Cemboard trước khi thi công sàn để hạn chế tình trạng rung, co giãn

3.3. Bị vỡ góc cạnh khi thi công tấm Cemboard có độ dày dưới 6mm

Khi bắn vít liên kết, ngoại trừ tấm Cemboard SCG và Sheraboard, các tấm Cemboard thông thường với độ dày dưới 6mm có khả năng bị vỡ góc. Việc này sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công và mất đi tính thẩm mỹ của hạng mục xây dựng vì tốn thêm chi phí thay tấm mới.

Biện pháp khắc phục nhược điểm: Để khắc phục nhược điểm này của tấm Cemboard, bạn nên lựa chọn tấm Cemboard chất lượng cao như SCG hay Sheraboard hoặc bắt vít tấm Cemboard tối thiểu 2cm, tính từ cạnh tấm trở đi. Đồng thời, đơn vị thi công cần sử dụng loại vít chuyên dụng nhằm đảm bảo chất lượng trong quá trình thi công.

Đánh giá tấm Cemboard về khả năng bền chắc khi khoan vít

3.4. Khả năng chịu lực theo phương ngang kém

Tuy tấm Cemboard có thể chịu một lực lớn theo phương đứng, gần như tương đương với tấm bê tông, nhưng khả năng chịu lực theo phương ngang của vật liệu này lại hạn chế. Do đó, bạn có thể gặp khó khăn khi bố trí cách vách ngăn hay cột trụ giữa các tấm.

Biện pháp khắc phục nhược điểm: Để tăng khả năng chịu lực theo phương ngang, bạn lưu ý nên lắp đặt tấm Cemboard so le nhau chứ không lắp theo đường thẳng. Ngoài ra, bạn cần xử lý mối nối giữa các tấm xi măng đúng cách để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

3.5. Không dễ tháo dỡ, chỉnh sửa

Khi lắp đặt tấm Cemboard, bạn sẽ cần sử dụng vít bắn vào hệ khung sắt chịu lực. Do đó, sẽ rất khó để tháo dỡ, chỉnh sửa sau khi bạn đã lắp đặt. Trong quá trình tháo dỡ nếu không cẩn thận có thể gây vỡ tấm, làm tăng chi phí phát sinh trong lúc thi công.

Biện pháp khắc phục nhược điểm: Bạn nên thuê đơn vị thi công uy tín, người thi công phải có kinh nghiệm để tránh trường hợp thi công cẩu thả, gây sai sót khi thi công. Bên cạnh đó, nên có người có chuyên môn

3.6. Vật liệu chưa phổ biến với vùng sâu vùng xa

Hiện nay, tấm Cemboard được phân phối chủ yếu qua các đại lý tại các đô thị lớn còn tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa,  khách hàng vẫn chưa thể tiếp cận vật liệu này một cách thuận lợi do giá thành còn cao.

Điều này đã gây nên nhiều khó khăn cho người dân cũng như các công trình xây dựng vì khó mua được sản phẩm chất lượng.

Biện pháp khắc phục nhược điểm: Hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể đặt tấm Cemboard dễ dàng bằng cách đặt hàng online. Đồng thời, khách hàng nên tìm cách liên hệ với nhà sản xuất để tiếp cận nguồn vật liệu chính hãng, chất lượng, giá tốt.

Khách hàng nên kết nối tới đơn vị cung cấp tấm Cemboard uy tín để yên tâm về chất lượng sản phẩm

4. So sánh tấm Cemboard và tấm DURAflex

Khi lựa chọn vật liệu xây dựng cho công trình của mình, gia chủ thường phân vân giữa tấm Cemboard và tấm DURAflex do đây là hai sản phẩm được ưa chuộng hàng đầu hiện nay.

Dưới đây là bảng so sánh tấm Cemboard và tấm Duraflex về thông số kỹ thuật quan trọng nhất để bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Tiêu chíTấm CemboardTấm DURAflex
Độ bền tối đa80 – 100 năm50 – 60 năm
Khả năng tải trọng tối đa1000 – 1300kg/m3900 – 1000kg/m3
Khả năng chịu nước (Độ trương nở)Độ trương nở 0.12% khi ngâm trong nước 24hĐộ trương nở 0.01% khi ngâm trong nước 24h
Thời gian chịu lửa trên nền nhiệt 1000 – 12000C90 – 120 phút60 – 90 phút
Tính ăn mònKhông ăn mònKhông ăn mòn
Khả năng chịu tác động mạnhRất caoRất cao

Bạn có thể thấy tấm Cemboard có phần nhỉnh hơn về độ bền và tải trọng, trong khi tấm Duraflex có khả năng chịu nước tốt hơn. Do đó, tuỳ vào nhu cầu mà bạn có thể ưu tiên sản phẩm nào hơn. Ví dụ: Nếu bạn muốn lót sàn nơi có nhiều người qua lại thì nên sử dụng tấm Cemboard để tăng khả năng chịu lực. Trong khi đó, nếu muốn làm vách ngăn hay sàn nhà vệ sinh thì bạn nên dùng tấm Duraflex để hạn chế tình trạng nước làm hỏng tấm xi măng.

Như vậy bạn đã phần nào đánh giá được tấm Cemboard có tốt không và ưu nhược điểm tấm Cemboard khi sử dụng cho căn nhà mình rồi đúng không! Nếu bạn đang muốn hợp tác với đơn vị cung cấp tấm Cemboard uy tín hãy kết nối tới DHomeBuild – Nhà phân phối tấm Cemboard SCG chính hãng tại Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm từ 2013. Liên hệ HOTLINE: 0915.1015.12 (Ms. Phường) để nhận các chiết khấu hấp dẫn nhất!

1/5 - (2 votes)