Cách giảm cân sau sinh mà vẫn đủ sữa cho con bú

Cân nặng tăng nhanh trong quá trình mang thai và sau sinh là nỗi lo của nhiều chị em. Là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng thẳng sau sinh. Tìm cho mình phương pháp giảm cân sau sinh mà vẫn đủ sữa cho con bú là mục tiêu chung của nhiều người. Theo dõi bài viết này cùng Khơ Thị để tìm được cách giảm cân khi cho con bú tốt nhất hiện nay nhé!

1. Chế độ ăn giúp giảm cân sau sinh và cho con bú

Chế độ ăn giảm cân sau sinh cần bổ sung những gì?
Chế độ ăn giảm cân sau sinh cần bổ sung những gì?

Giảm cân sau sinh như thế nào để vừa đảm bảo được sức khỏe cho bản thân, vừa đủ sữa để cho trẻ bú? Nhiều bà mẹ chọn cho mình những loại thuốc giảm cân cấp tốc, hay nhịn ăn,… điều này sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng và sữa nuôi con cũng không được sản sinh đủ. Để có thể giảm được cân nặng hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo được hai yếu tố trên, bạn cần phải lưu ý những điều sau đây trong chế độ ăn của mình. 

– Quan tâm tới chất lượng thức ăn hơn là số lượng. Nên ăn nhiều loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và loại bỏ những loại thức ăn vô bổ như khoai tây chiên, snack,….

– Các nhóm thực phẩm mà người mẹ nên ăn là:

  • Trái cây, rau củ và ngũ cốc: Nhóm thực phẩm này sẽ cung cấp các khoáng chất và năng lượng cùng với lượng chất xơ dồi dào sẽ giúp no lâu, ít đói nhưng vẫn đảm bảo đủ sữa để nuôi con.
  • Tinh bột: Nhóm này cung cấp năng lượng chính để tái tạo sữa mẹ, tuy nhiên chỉ ăn với liều lượng phù hợp, không ăn nhiều để tránh tình trạng tăng cân ngược. Chỉ nên ăn khoảng 50g tinh bột mỗi ngày.
  • Protein nạc: Nhóm này gồm thịt, cá và các loại hạt giúp tái tạo, hồi phục các mô tổn thương cho cơ thể. Bạn có thể chọn cho mình những loại như thịt gà, thịt bò, thịt lợn nạc,… các loại đậu và hạt để thêm vào thực đơn hằng ngày của mình. Lượng protein cần thiết là khoảng 60 – 70g mỗi ngày.
  • Chất béo: Dầu ô liu, pho mát, trứng, bơ, các loại hạt cung cấp omega-3, rất quan trọng cho sự phát triển trí não của em bé. Chỉ nên bổ sung khoảng 10g dầu ăn và tổng lượng chất béo chỉ vào khoảng 25g mỗi ngày.
  • Nước: Sữa mẹ chiếm 90% là nước nên bạn cần uống nước liên tục và uống nhiều hơn khi trời tối. Uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh và cung cấp đủ sữa để nuôi trẻ.

2. Các bài tập vận động  

Vận động giúp đốt cháy được mỡ thừa nhanh chóng
Vận động giúp đốt cháy được mỡ thừa nhanh chóng

Vận động là việc làm cần thiết nếu bạn muốn giảm được cân nặng nhanh. Việc vận động dù ít hay nhiều sẽ giúp đốt đi được calo cũng như mỡ thừa trong cơ thể. Dành cho mình ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục tại nhà hoặc ở phòng tập để lấy lại được vóc dáng thon gọn nhanh nhất.

Các mẹ có thể áp dụng những bài vận động mà Khơ Thị cung cấp dưới đây, tham khảo và tập luyện tại nhà.

  • Đi lại: Dù chỉ là một đoạn ngắn nhưng duy trì thường xuyên hàng ngày: Bạn có thể đi bộ trong nhà, ngoài công viên, hay đi bộ đến chợ, siêu thị,… Đi lại càng nhiều trong ngày thì lượng mỡ thừa được đốt cháy cũng được tăng lên.
  • Hóp bụng: Khi hóp bụng, cơ bụng của bạn sẽ hoạt động, giúp chuyển hóa năng lượng nhiều hơn, ngăn quá trình tích lũy mỡ thừa của cơ thể. Hóp bụng cũng là thói quen giúp bạn giảm mỡ thừa sau sinh hiệu quả. Khi bạn đang trông con, ngồi ở nơi làm việc hay ngồi ở nhà, hãy ngồi với tư thế thẳng lưng, ưỡn ngực và hóp bụng. Tập bài hóp bụng thường xuyên, nhiều lần giúp bạn giảm mỡ hiệu quả.
  • Vặn người kiểu Nga: Đây là bài tập mà các bà mẹ bỉm sữa có thể dễ dàng tập luyện khi con đã ngủ, không mất nhiều thời gian và cũng không cần phải đến phòng tập nhưng kết quả mang đến vô cùng tốt. Với bài tập này bạn cần một đĩa tạ hoặc để con nằm trên người mình để tăng áp lực giúp bài tập đạt hiệu quả hơn. Ngồi trên sàn, hai gối cong, hai gót chân đặt trên sàn, hai tay giữ đĩa tạ duỗi thẳng. Vặn thân người nhanh, từ bên này sang bên kia.
  • Ngồi đạp xe: Ngồi đạp xe sẽ giúp chị em có thể đốt cháy được lượng mỡ thừa tích tụ ở bụng vô cùng nhanh, vùng mỡ ở đùi cũng sẽ được đánh bay hiệu quả. Đặt con ở phía trước, chống tay ở sau mông và hơi ngả người ra sau, nâng hai chân lên khỏi sàn và siết chặt cơ bụng. Tiến hành đạp xe trên không liên tục từ 30 – 60 giây.
  • Ngồi xoay chân: Giữ tư thế tương tự như bài tập ngồi đạp xe, đưa cả hai chân lần lượt sang trái, sau đó sang phải. Bài tập tác động đến vùng bụng và hông, giúp loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng.

3. Thói quen sinh hoạt giúp giảm cân hiệu quả sau sinh

Uống nhiều nước là thói quen cần được duy trì
Uống nhiều nước là thói quen cần được duy trì

Thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng sẽ giúp chị em có được vóc dáng thon gọn sau sinh nhanh chóng. Vừa đảm bảo sức khỏe, vừa đảm bảo đủ sữa để nuôi con.

  • Uống nhiều nước: Khi lập kế hoạch giảm cân, một nguyên tắc mà các mẹ nên ghi nhớ là giữ cho cơ thể đủ nước. Uống nước không chỉ làm tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo, mà còn giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt các cơn đói và thèm ăn. 
  • Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc: Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ và ngon giấc để tâm trạng được thoải mái tránh tình trạng mệt mỏi. Vì khi mệt mỏi, cơ thể mẹ sẽ thèm đồ ngọt và tinh bột để nhanh chóng bổ sung năng lượng. Nhưng đồ ngọt và tinh bột thậm chí còn làm mẹ tăng cân thêm.
  • Tránh stress: Căng thẳng quá mức đôi khi đẩy các bà mẹ mới sinh rơi vào trạng thái trầm cảm. Điều này rõ ràng không tốt cho cả mẹ và bé. Căng thẳng có thể làm tăng cảm giác ngon miệng gây thèm ăn, tăng lưu trữ thêm mỡ của cơ thể. Do đó, để giảm cân khi cho con bú bạn cần giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ. Cố gắng chia sẻ, tâm sự với người thân và bạn bè khi gặp khó khăn.

4. Những lưu ý khi giảm cân sau sinh và cho con bú

Không nên nhịn ăn vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe
Không nên nhịn ăn vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Bên cạnh chế độ ăn, tập luyện và thói quen hằng ngày, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây. Tránh mắc phải chúng vì những điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình giảm cân, ảnh hưởng đến cả sức khỏe của bản thân.

  • Không nhịn ăn: Đừng bỏ đói bản thân mình chỉ vì muốn giảm cân nhanh nhất. Việc nhịn ăn khiến bạn không có đủ sữa cho con bú, mẹ cũng sẽ bị suy nhược vì không đủ sức khỏe để nuôi con. Nên ăn đúng bữa, đúng giờ và tránh tình trạng bỏ bữa, nhịn đói. Chỉ cần bạn ăn thực phẩm lành mạnh, kết hợp tập luyện thường xuyên thì cân nặng sẽ giảm như ý muốn của mình.
  • Không dùng thuốc giảm cân: Thuốc giảm cân hiện nay có hơn hàng trăm loại, được quảng cáo với công dụng giúp lấy lại vóc dáng nhanh chóng mà không cần ăn kiêng. Tuy nhiên, việc uống thuốc giảm cân trong quá trình đang cho con bú không nên được áp dụng. Những thành phần bên trong các loại thuốc này có thể gây ảnh hưởng đến lượng sữa, bạn có thể không cung cấp đủ sữa cho trẻ, hoặc bé sẽ gặp vấn đề về tiêu hóa nếu không hợp với thành phần trong thuốc giảm cân.
  • Hạn chế vận động mạnh: Hãy cảm nhận cảm giác và mức năng lượng của cơ thể để chọn thời gian bắt đầu và hình thức tập luyện thích hợp cho bản thân mình. Nội tiết tố thai kỳ và việc cho con bú có thể ảnh hưởng đến các khớp của bạn nhiều tháng sau sinh, nên hãy vận động nhẹ nhàng, tránh các hoạt động cường độ mạnh quá sớm.

Bên trên là những chia sẻ về cách giảm cân khi cho con bú nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe và cung cấp đủ sữa mà Khơ Thị mang đến. Hy vọng các mẹ bỉm sữa có thể áp dụng thành công để sở hữu được vóc dáng thon gọn, lấy lại tự tin sau khi sinh con. 

Bạn có thể chọn phương pháp giảm cân hiệu quả lâu dài với MIKO Diet độc quyền tại VTM Khơ Thị. Đây là công nghệ hóa lỏng mỡ bằng sóng RF và sóng siêu âm hội tụ. MIKO DIET đảm bảo được thực hiện phác đồ điều trị phù hợp với từng cá nhân và có đội ngũ bác sĩ điều trị riêng xuyên suốt cho mỗi cá nhân.

MIKO DIET là sự kết hợp hoàn hảo của công nghệ giảm mỡ hiện đại cùng liệu trình tăng cường chuyển hóa chất trong phác đồ cá nhân. Với sự theo sát, đồng hành về mặt tâm lý và đo lường theo từng tuần giúp khách hàng không chỉ đạt được tỷ lệ cơ thể mong muốn mà còn thúc đẩy hình thành phong cách sống khoa học, chủ động duy trì kết quả sau dịch vụ. 

Liên hệ: Viện thẩm mỹ Khơ Thị

Hotline: 1900 6717

Website: vienthammykhothi.vn 

Facebook: fb.com/vienthammykhothi 

Youtube: youtube.com/c/Thammyvienkhothi 

Địa chỉ: 

222 Trần Hưng Đạo, P.Nguyễn Cư Trinh, Q1, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 7308 6079 – 0909 633 133

55 Sương Nguyệt Ánh, P. Bến Thành, Q.1, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 7302 7777 – 0933 888 515

Gọi 24/7
Gọi ngay 24/7
Messenger